-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
Catan mở rộng: Seafarers - Luật chơi Seafarers chi tiết (P3)
13/12/2022 Đăng bởi: Tùng TùngLuật chơi Seafarers như thế nào mà lại gây sức hút với giới board game đến vậy? Đứng trên bờ biển, nhìn ra biển cả vô biên. Sau khi thuần hóa những vùng đất hoang dã của quê hương, trái tim bạn khao khát những điều thú vị và cuộc chinh phục vĩ đại hơn. Người dân sẵn sàng đi theo bạn đến những nguy hiểm bất ngờ không biết trước. Công nhân bến tàu dày dạn kinh nghiệm gần đó đang hoàn thiện con tàu để bạn có chuyến du ngoạn tuyệt vời. Sớm thôi, bạn sẽ rời bỏ khu định cư phía sau để gia nhập hàng ngũ những nhà thám hiểm. Chẳng bao lâu, hiểu rõ Luật chơi Seafarers, bạn sẽ trở thành một trong những thuyền viên của Catan !
Bối cảnh 4: Vượt qua sa mạc - Luật chơi Seafarers
Từ xa phía tây của Catan, một hòn đảo mới được phát hiện. Người Catan đặt tên cho nó là “Đảo sa mạc” vì có một vành đai sa mạc chia đảo thành hai phần. Ngay sau khi xây khu định cư đầu tiên ở phần lớn hơn của hòn đảo, các trinh sát phát hiện ra vùng đất màu mỡ ở phía bên kia vành đai sa mạc. Đồng thời, tàu khám phá những hòn đảo nhỏ hơn, có mỏ vàng và quặng phong phú.
Bây giờ, ai sẽ là người đầu tiên xây dựng các khu định cư mới, và xây ở đâu?
Những người định cư táo bạo nhất vượt qua sa mạc tàn nhẫn. Những người khác cố gắng là người đầu tiên đến các hòn đảo nhỏ hơn, xây dựng khu định cư ở đó và phát triển chúng thành các thành phố thịnh vượng.
1. Thành phần
Bến cảng: Bạn cần 9 token cảng:
5 đặc biệt 2:1 (một cho từng tài nguyên) và 4 cơ bản 3:1.
Địa hình và token: Bạn cần:
Mảnh địa hình Token số Loại # Giá trị #
Biển ........................14 2s 1
Sa mạc ....................3 3s 2
Mỏ vàng ..............2 4s 3
Ruộng......................4 5s 3
Đồi........................5 6s 3
Núi ..............4 8s 3
Đồng cỏ ..................5 9s 3
Rừng ....................5 10s 3
Tổng: ....................42 11s 3
12s 1
Tổng: 25
Thành phần bổ sung: 4 Catan chits
2. Chuẩn bị
Trong Luật chơi Seafarers, các thành phần trò chơi bắt buộc được liệt kê ở trên. Thiết lập bản đồ trò chơi như trong sơ đồ kịch bản, và cuối cùng đặt các token bến cảng (từ chồng xếp đã được xáo trộn với các mặt sấp ở trên).
3. Luật bổ sung
Giai đoạn thiết lập
Một vùng sa mạc chia toàn bộ hòn đảo thành một dải đất nhỏ (ở phía dưới bên phải) và một hòn đảo chính lớn hơn. Dải đất nhỏ bao gồm mảnh núi 5, đồi 8, rừng 10 và cánh đồng vàng 11 nằm ở bên phải phía dưới sa mạc.
Bạn phải xây dựng hai khu định cư đầu tiên của mình (với đường bộ/tàu) trên đảo chính lớn hơn. Các đảo nhỏ hơn và dải đất nhỏ được coi là các đảo “quốc tế”.
Ghi nhớ: Hãy nhớ rằng, nếu bạn xây một khu định cư trên bờ biển, bạn có thể đặt một con tàu (thay vì một con đường) bên cạnh khu định cư. Sau đó bạn có thể lập tức ra khơi.
Cướp biển/Tên cướp
Luật chơi Seafarers cho phép bối cảnh này chơi với cả tên cướp và cướp biển. Tên cướp bắt đầu trên một trong ba sa mạc còn cướp biển ở trên mảnh đại dương được đánh dấu bằng tàu cướp biển.
Điểm chiến thắng đặc biệt
Lần đầu tiên bạn xây dựng khu định cư mới ở bất kỳ khu vực “quốc tế” nào (trên một trong những hòn đảo nhỏ hoặc dải đất nhỏ), bạn sẽ nhận được một Điểm Chiến thắng Đặc biệt! Đặt một Catan chit bên dưới khu định cư trong lúc đang xây. Không quan trọng nếu người chơi khác đã xây khu định cư ở khu vực quốc tế đó. Mỗi người chơi chỉ có thể kiếm được MỘT Điểm Chiến thắng Đặc biệt trong bối cảnh này.
Kết thúc trò chơi
Theo Luật chơi Seafarers, trò chơi kết thúc ngay khi người chơi đạt 12 điểm chiến thắng trong lượt của mình.
4. Thay đổi thiết lập
Trong Luật chơi Seafarers, Các mảnh địa hình và token số của phần đảo lớn hơn trong hòn đảo chính có thể tự do sắp xếp lại. Tất cả mảnh địa hình và token số của lãnh thổ “quốc tế” (trên các đảo và dải đất nhỏ) cũng có thể được sắp xếp lại tuỳ ý. Tuy nhiên, các mảnh mỏ vàng không được nhận số “6” hoặc “8”.
Bối cảnh 5: Bộ lạc bị lãng quên
Từ xa ở phía Nam, những người định cư Catan đến một hòn đảo dài và hẹp. Chẳng bao lâu những khu định cư đầu tiên xuất hiện. Khi khám phá các vùng biển xung quanh, người Catan bắt gặp những hòn đảo nhỏ có dân cư sinh sống. Trong lần gặp gỡ đầu tiên, những người xa lạ cũng nói chung ngôn ngữ và biết những truyền thuyết giống mình. Hoá ra những người này là hậu duệ của một nhóm người bị lạc tàu hồi trước; một con tàu từ hạm đội hàng trăm năm trước lần đầu đến Catan. Cuộc hội ngộ với người anh em Catan tạo niềm vui lớn và họ đã giúp đỡ và tặng quà cho hàng xóm của mình.
1. Thành phần
Bến cảng: Bạn cần 6 token cảng:
5 đặc biệt 2:1 (một cho từng tài nguyên) and 1 cơ bản 3:1.
Địa hình và token: bạn cần:
Mảnh địa hình Token số Loại # Giá trị #
Biển ........................19 2s 1
Sa mạc ....................3 3s 2
Mỏ vàng ..............2 4s 2
Ruộng......................5 5s 2
Đồi........................5 6s 2
Núi ..............5 8s 2
Đồng cỏ ..................5 9s 2
Rừng ....................5 10s 2
Tổng: ....................49 11s 2
12s 1
Tổng: 18
Thành phần bổ sung: 8 Catan chit
2. Chuẩn bị
Trong Luật chơi Seafarers, các thành phần trò chơi bắt buộc được liệt kê ở trên. Thiết lập bản đồ trò chơi như trong sơ đồ kịch bản. Sau đó:
- Đặt 8 Catan chit trên các đường bờ biển đã đánh dấu.
- Đặt 6 token cảng mặt sấp vào các điểm được đánh dấu. Sau đó lật các thẻ lại.
- Lấy 4 thẻ trên cùng từ chồng Thẻ Phát triển (đã xáo trộn) và đặt chúng, sấp mặt, vào các vị trí đã đánh dấu.
Quan trọng: Tất cả các hòn đảo nhỏ không có token số.
3. Luật bổ sung
Giai đoạn thiết lập
Bạn xây dựng hai khu định cư đầu tiên bằng đường bộ/tàu trên đảo chính lớn, như mô tả trong trò Settlers cơ bản.
Ghi nhớ: Hãy nhớ rằng, nếu bạn xây dựng khu định cư trên bờ biển, bạn có thể đặt một con tàu (thay vì một con đường) bên cạnh khu định cư.
Trong quá trình chơi, không thể xây dựng khu định cư trên đảo nhỏ xung quanh mà không tạo ra tài nguyên.
Cướp biển/Tên cướp
Luật chơi Seafarers cho phép bối cảnh này chơi với cả tên cướp và cướp biển.
Tên cướp bắt đầu trên bất kỳ sa mạc nào còn cướp biển ở trên mảnh đại dương được đánh dấu bằng tàu cướp biển. Khi đổ xúc xắc ra số "7", tên cướp hoặc cướp biển có thể được di chuyển. Tên cướp không thể di chuyển đến các hòn đảo nhỏ. Nếu tên cướp đã rời khỏi sa mạc mà từng ở, hắn ta không thể quay lại đó.
Điểm chiến thắng đặc biệt
Mỗi Catan chit đặt trên đảo nhỏ trị giá 1 điểm chiến thắng. Nếu bạn đến một hòn đảo bằng một con tàu của mình và xây (hoặc di chuyển) con tàu trên cạnh với 1 Catan chit, bạn sẽ lấy chit và đặt nó mặt ngửa trước mặt.
Quà tặng
Luật chơi Seafarers chỉ định quà của những người ngoại quốc bao gồm điểm chiến thắng (Catan chits), Thẻ phát triển và bến cảng.
- Thẻ phát triển
Nếu bạn đóng (hoặc di chuyển) một con tàu trên rìa sát cạnh thẻ bài, bạn có thể lấy thẻ đó. Bạn có thể sử dụng nó như một Thẻ Phát triển nhận được thường xuyên. Các giới hạn thông thường cũng được áp dụng ở đây (chỉ dùng 1 thẻ mỗi vòng; các thẻ mới có thể được chơi trong vòng tiếp theo; điểm chiến thắng chỉ được tiết lộ ngay lập tức nếu nó cho phép bạn thắng trò chơi).
- Bến cảng
Nếu bạn đóng (hoặc di chuyển) một con tàu ở rìa sát cạnh một bến cảng, bạn sẽ chiếm được bến cảng. Nếu bạn có khu định cư trên bờ biển, bạn phải lập tức đặt bến cảng ở rìa bên cạnh. Tuy nhiên, bến cảng không được chiếm cạnh liền kề hoặc cùng một cạnh. Trong trường hợp bạn không có khu định cư ven biển thích hợp, bạn có thể ngưng đặt bến cảng cho đến khi khu định cư được xây dựng.
Khi bạn đã đặt một bến cảng, bạn có thể sử dụng nó ngay lập tức, ngay cả khi trong cùng một lượt.
Kết thúc trò chơi
Theo Luật chơi Seafarers, trò chơi kết thúc khi người chơi đạt được 13 điểm chiến thắng trong lượt của mình.
4. Thay đổi thiết lập
Địa hình và token số của đảo chính có thể tự do sắp xếp. Tuy nhiên, nên đảm bảo rằng 3 lục giác địa hình ở dưới cùng của đảo chính không nhận các số quá thuận lợi (không dùng số 5, 6, 8 hoặc 9).
Bối cảnh 6: Tấm vải cho Catan
Trên hành trình về phía tây, người Catan đã chạm trán với những hòn đảo nơi xa, nơi sinh sống của “Bộ lạc bị lãng quên”. Những tấm vải và trang phục lộng lẫy của người dân nơi đây nhanh chóng thu hút sự chú ý của người Catan. Trong suốt nhiều thế kỷ, người dân trên đảo đã có được kỹ năng việc sản xuất vải tuyệt vời. Vì quần áo của những người mới đến không có chất lượng cao như vậy, cuộc trao đổi hàng hoá nhộn nhịp để có được tấm vải đẹp sớm bắt đầu.
1. Thành phần
Bến cảng: Bạn cần 9 token cảng:
5 đặc biệt 2:1 (một cho từng tài nguyên) and 4 cơ bản 3:1.
Địa hình và token: bạn cần:
Mảnh địa hình Mảnh số Loại # Giá trị #
Biển ........................18 2s 2
Sa mạc ....................2 3s 3
Mỏ vàng ..............2 4s 3
Ruộng......................5 5s 3
Đồi........................3 6s 3
Núi ..............4 8s 3
Đồng cỏ ..................4 9s 3
Rừng ....................4 10s 3
Tổng: ....................42 11s 3
12s 2
Tổng: 28
Thành phần bổ sung: 50 Catan chit
2. Chuẩn bị
Trong Luật chơi Seafarers, các thành phần trò chơi bắt buộc được liệt kê ở trên. Thiết lập bản đồ trò chơi như trong sơ đồ kịch bản, và cuối cùng đặt các token bến cảng (từ ngăn xếp đã xáo trộn sấp mặt).
Hai token số được đặt trên mỗi hòn đảo trong số 4 hòn đảo nhỏ, ngay trên điểm giao cắt (mỗi token số đại diện cho một ngôi làng). Năm Catan chit được đặt bên cạnh mỗi làng trong số 8 làng. 10 Catan chit còn lại được đặt dưới dạng "cung cấp chung" bên cạnh bàn cờ. Trong trường hợp này, mỗi chit Catan đại diện cho một tấm “vải”.
3. Luật bổ sung
Giai đoạn thiết lập
Theo Luật chơi Seafarers, bạn xây hai khu định cư đầu tiên của mình bằng đường bộ / tàu trên hai hòn đảo chính, như mô tả trong trò Settlers cơ bản.
Ghi nhớ: Hãy nhớ rằng, nếu bạn xây một khu định cư trên bờ biển, bạn có thể đặt một con tàu (thay vì một con đường) bên cạnh khu định cư.
Khi người chơi cuối cùng xây xong khu định cư thứ hai, mọi người — bắt đầu với người chơi đầu và tiếp tục theo chiều kim đồng hồ — có thể xây dựng khu định cư thứ ba. Khi bạn đặt khu định cư thứ ba, bạn sẽ nhận được tài nguyên ban đầu. Các thành viên của "Bộ tộc bị lãng quên" sống trên 4 hòn đảo nhỏ ở trung tâm bản đồ (token số là làng của họ). Bạn có thể không bao giờ xây dựng được khu định cư trên 4 hòn đảo này.
Buôn bán vải
Ngay khi bạn thiết lập một tuyến đường vận chuyển giữa một trong các khu định cư/thành phố và một ngôi làng của “Bộ lạc bị lãng quên” (tức là bạn đến một điểm giao cắt với token số), bạn thiết lập “quan hệ thương mại” với ngôi làng này:
• Bạn lấy ngay 1 miếng vải (Catan chit) từ nguồn cung cấp của ngôi làng này. Mỗi lần đổ ra số của ngôi làng, bạn nhận được thêm 1 miếng vải.
• Nếu 2 hoặc nhiều người chơi kết nối với một làng, khi đổ ra số của ngôi làng đó, mỗi người chơi sẽ nhận được 1 miếng vải (Catan chit) từ nguồn cung cấp của làng này.
• Nếu nguồn cung cấp của làng không đủ số Catan chit để cấp cho mỗi người chơi kết nối, hãy lấy đủ số chit từ nguồn cung cấp chung cho tất cả người chơi.
• Nếu không có Catan chit nào bên cạnh một ngôi làng khi đổ ra số của làng đó, không ai nhận được Catan chit nào từ làng đó. Không được lấy Catan chit từ nguồn cung cấp chung.
• Hai miếng vải (Catan chit) có giá trị bằng 1 điểm chiến thắng, nhưng một miếng vải đơn thì không có giá trị gì.
Tàu vận chuyển
Theo Luật chơi Seafarers, bất kỳ tuyến đường vận chuyển nào kết nối một trong các khu định cư/thành phố của bạn với một ngôi làng của “Bộ lạc bị lãng quên” đều “bị đóng”. Điều này có nghĩa là bạn không được di chuyển bất kỳ tàu nào nằm trong tuyến đường vận chuyển đó.
Cướp biển/Tên cướp
Bối canh này chơi với cả tên cướp và cướp biển. Tên cướp bắt đầu trên các mảnh đồng ruộng với token số “12.” Kẻ cướp không thể di chuyển đến các hòn đảo của “Bộ lạc bị lãng quên”.
Cướp biển bắt đầu trên mảnh đại dương đánh dấu bằng tàu cướp biển. Bạn không thể di chuyển cướp biển cho đến khi có ít nhất một tuyến đường vận chuyển giữa một trong các khu định cư/thành phố và một ngôi làng của “Bộ tộc bị lãng quên”.
Khi bạn di chuyển cướp biển, bạn có thể rút Thẻ tài nguyên — hoặc lấy một Catan chit (miếng vải) — từ một trong những người chơi có tàu tiếp giáp với mảnh lục giác cướp biển mới.
Con đường thương mại dài nhất
Luật chơi Seafarers quy định không có điểm chiến thắng nào được trao cho "Con đường giao dịch dài nhất."
Kết thúc trò chơi
Theo Luật chơi Seafarers, trò chơi kết thúc khi người chơi đạt 14 điểm chiến thắng trong lượt của mình hoặc khi 3 hoặc ít hơn 3 làng của “Bộ lạc bị lãng quên”, mỗi làng vẫn có ít nhất một Catan chit. Trong trường hợp thứ hai, người chơi có nhiều điểm chiến thắng nhất sẽ thắng. Trong trường hợp hòa, người chơi nào có nhiều vải hơn sẽ thắng.
4. Thay đổi thiết lập
Địa hình và token số của hai hòn đảo chính có thể được sắp xếp lại một cách tự do. Vị trí và token số của 4 hòn đảo ở trung tâm không được thay đổi.
Bối cảnh 7: Đảo cướp biển
Ở phía Tây Bắc, cướp biển đã xâm chiếm đảo vua của người Catan. Những người thợ mỏ thiện chiến đã nhanh chóng đánh chìm các tàu buôn của người Catan và chiếm được các khu định cư trên hòn đảo phía tây. Sau khi xây lại các khu định cư chiếm được thành pháo đài, bọn cướp biển tiếp tục các cuộc tấn công. Bây giờ chúng đang đe dọa hòn đảo phía đông. Hết lần này đến lần khác, chúng tấn công khu định cư ven biển bằng hạm đội của mình và cướp các nguồn tài nguyên quý giá từ người Catan. Người Catan quyết định xây dựng một lực lượng hải quân để ngăn chặn những hành động táo tợn của những tên cướp biển và xua đuổi chúng về lại biển khơi.
1. Thành phần
Bến cảng: Bạn cần 8 token cảng:
5 đặc biệt 2:1 (một cho từng tài nguyên) and 3 cơ bản 3:1.
Địa hình và token: bạn cần:
Mảnh địa hình Token số Loại # Giá trị # Biển ........................19 2s 1
Sa mạc ....................3 3s 2
Mỏ vàng ..............2 4s 3
Ruộng......................5 5s 3
Đồi........................5 6s 3
Núi ..............5 8s 3
Đồng cỏ ..................5 9s 3
Rừng ....................5 10s 3
Tổng: ....................49 11s 2
12s 1
Tổng: 24
Thành phần bổ sung: 12 Catan chit
2. Chuẩn bị
Trong Luật chơi Seafarers, các thành phần trò chơi bắt buộc được liệt kê ở trên. Thiết lập bản đồ trò chơi như trong sơ đồ kịch bản, và cuối cùng đặt các token bến cảng (từ đã được xáo trộn úp mặt xuống).
Chú ý: Mảnh lục giác đồng cỏ trên hòn đảo hai mảnh lục giác bên trái (ở giữa) không có token số và do đó không tạo ra tài nguyên. Điều tương tự cũng áp dụng cho hai mảnh đồi của các hòn đảo phía tây (ở trên cùng của sơ đồ kịch bản).
Một khu định cư và một con tàu mỗi màu được đặt trên bờ biển của hòn đảo phía đông như hình minh họa. Có thể thuộc địa ở hòn đảo phía đông một cách bình thường; tất cả các đảo khác là "đảo cướp biển."
Bốn pháo đài cướp biển được xây dựng trên bờ biển của các hòn đảo phía tây, như minh họa. Mỗi pháo đài cướp biển bao gồm 3 Catan chit xếp chồng lên nhau với mặt đơn màu đặt ngửa. Trong mỗi trường hợp, 1 khu định cư của màu miêu tả sẽ được đặt lên trên.
Chú ý: Trong trò chơi ba người, không sử dụng màu "trắng”. Loại bỏ tất cả các mảnh màu trắng, hoặc bỏ ra ngay từ đầu. (Hãy cẩn thận nếu bạn chuyển đổi màu sắc!). Nếu có 3 người chơi, hãy bỏ các thẻ Điểm Chiến thắng khỏi bộ Bài Phát triển. Trong trò chơi 4 người, các thẻ Điểm Chiến thắng vẫn nằm trong bộ bài nhưng được sử dụng giống như thẻ "Kỵ sĩ".
3. Luật bổ sung
Giai đoạn thiết lập
Bạn xây dựng hai khu định cư với đường / tàu trên đảo chính (phía đông) (ở dưới cùng sơ đồ kịch bản), như được mô tả trong trò Settlers cơ bản. Sau khi kết thúc giai đoạn thiết lập, mỗi người chơi có ba khu định cư trên hòn đảo phía đông!
Ghi nhớ: Hãy nhớ rằng, nếu bạn xây một khu định cư trên bờ biển, bạn có thể đặt một con tàu (thay vì một con đường) bên cạnh khu định cư.
Đại diện cho hạm đội cướp biển là tàu cướp biển đen và bắt đầu trên cánh đồng được đánh dấu bằng tàu cướp biển trong sơ đồ kịch bản. Không có kẻ cướp trong bối cảnh này.
Đóng tàu
Bạn chỉ có thể xây dựng một tuyến đường vận chuyển. Lộ trình vận chuyển phải xuất phát từ một trong những khu định cư / thành phố ven biển của bạn trên hòn đảo phía đông. Con đường vận chuyển trước tiên phải dẫn đến phần trung tâm đánh dấu bằng vòng tròn màu của bạn, và sau đó đến pháo đài cướp biển cùng màu của bạn. Con đường vận chuyển của bạn không thể phân nhánh và vượt ra ngoài pháo đài cướp biển. Tuyến đường vận chuyển của bạn phải được xây dựng để có lộ trình ngắn nhất có thể — tức là, tuyến đường không được đổi hướng chặn tuyến đường của người chơi khác.
Tàu chiến
Theo Luật chơi Seafarers, khi bạn tiết lộ Thẻ Kỵ sĩ (thay cho Thẻ Điểm Chiến thắng trong trò chơi 4 người), bạn có thể chuyển đổi con tàu “bình thường” (gần nhất với khu định cư/thành phố bắt đầu tuyến đường của bạn) thành tàu chiến. Để đánh dấu một con tàu chiến, hãy đặt nó nằm nghiêng. Đặt thẻ đã sử dụng lên chồng thẻ bỏ ngay trước bạn.
Chú ý: Khi chồng Thẻ Phát triển được sử dụng hết, bạn không thể mua thêm Thẻ Phát triển nào nữa. Có nghĩa là các thẻ đã rút sẽ không được sử dụng trong trò chơi nữa.
Hạm đội cướp biển
Hạm đội cướp biển đi vòng quanh hai đảo hoang theo chiều kim đồng hồ như trong sơ đồ kịch bản. Mỗi khi đổ xúc xắc, hạm đội cướp biển sẽ chuyển một số mảnh lục giác bằng số xúc xắc có kết quả thấp hơn. Dùng kết của của một xúc xắc nếu cả hai xúc xắc đều có kết quả giống nhau.
Cướp biển tấn công
Nếu hạm đội cướp biển dừng trên một mảnh địa hình tiếp giáp với một trong các khu định cư/thành phố của bạn, bạn sẽ bị tấn công ngay lập tức — ngay cả trước khi kịp sản xuất tài nguyên hoặc đổ ra số “7”.
• Kết quả xúc xắc dùng cho lượt di chuyển cũng quyết định sức mạnh của cướp biển.
• Sức mạnh của bạn bằng với số lượng tàu chiến sở hữu.
• Nếu cướp biển mạnh hơn, bạn sẽ mất 1 Thẻ Tài nguyên và Thẻ Tài nguyên khác của mỗi thành phố của bạn. Thẻ sẽ được rút ngẫu nhiên từ tay bạn và bị loại bỏ.
• Nếu bạn mạnh hơn, bạn sẽ nhận được Thẻ tài nguyên do bạn lựa chọn.
• Nếu cả hai bên đều mạnh như nhau thì không có gì xảy ra.
Xây dựng khu định cư trên đảo cướp biển
Khi tuyến đường vận chuyển của bạn đến điểm giao nhau đánh dấu bằng màu của bạn trên các đảo cướp biển, bạn có thể trả chi phí để xây dựng khu định cư ở đó. Bạn chỉ có thể xây dựng một khu định cư nhưng có thể mở rộng thành một thành phố.
Chú ý: Xây dựng khu định cư cũng có thể gây bất lợi vì nó tăng gấp đôi xác suất bị cướp biển tấn công vào khu định cư / thành phố ven biển của bạn.
Đổ ra số “7”
Luật chơi Seafarers chỉ định không có kẻ cướp trong bối cảnh này. Tuy nhiên, khi đổ ra số “7”, nếu bạn có nhiều hơn 7 tài nguyên, bạn sẽ mất một nửa, như thông thường. Sau đó, người chơi đổ ra số "7" có thể ăn cắp một thẻ từ người chơi bất kì.
Chinh phục pháo đài cướp biển
Nếu tuyến đường vận chuyển đến pháo đài cướp biển trùng màu với bạn, bạn có thể tấn công những tên cướp biển vào cuối lượt của mình.
Để xác định sức mạnh của pháo đài cướp biển, bạn đổ một con súc sắc — kết quả là sức mạnh của tên cướp biển trong lượt hiện tại.
• Nếu số lượng tàu chiến trong tuyến đường vận chuyển lớn hơn kết quả xúc xắc, bạn thắng và có thể loại bỏ một trong những Catan chit bên dưới pháo đài cướp biển.
• Nếu số lượng tàu chiến của bạn ít hơn kết quả, bạn thua và phải loại bỏ hai con tàu gần nhất với pháo đài cướp biển.
• Nếu số lượng tàu chiến của bạn bằng với kết quả, bạn sẽ mất con tàu tiếp giáp với pháo đài cướp biển.
Kết thúc trò chơi
Theo Luật chơi Seafarers, người chơi thắng khi:
• chiếm được pháo đài cướp biển cùng màu với mình
và
• có ít nhất tổng 10 điểm chiến thắng.
Nếu tất cả các pháo đài cướp biển bị chiếm trước khi trò chơi kết thúc, hạm đội cướp biển sẽ bị loại bỏ.
Thay đổi thiết lập
Bối cảnh này chỉ được cân bằng khi duy trì thiết lập có sẵn. Vì vậy bạn không nên thay đổi thiết lập, ngoại trừ các bến cảng.
KẾT
Nhờ hướng dẫn luật chơi Seafarers cực kì cụ thể và chi tiết, người tham gia có thể dễ dàng tận hưởng chuyến khám phá du ngoạn trên đại dương kỳ bí của Catan. Không chỉ là trò chơi rèn luyện logic và chiến thuật, bản Catan mở rộng Seafarers còn cho người chơi cơ hội tưởng tượng phong phú. Đây sẽ là trò chơi thư giãn mà không kém phần hấp dẫn khi chơi cùng gia đình và bạn bè của bạn. Đọc trọn bộ các phần hướng dẫn luật chơi Seafarers:
CATAN MỞ RỘNG: SEAFARERS - LUẬT CHƠI SEAFARERS CHI TIẾT (P1)
CATAN MỞ RỘNG: SEAFARERS - LUẬT CHƠI SEAFARERS CHI TIẾT (P2)
CATAN MỞ RỘNG: SEAFARERS - LUẬT CHƠI SEAFARERS CHI TIẾT (P3)
CATAN MỞ RỘNG: SEAFARERS - LUẬT CHƠI SEAFARERS CHI TIẾT (P4)