Hướng dẫn cách giảm số lần Rotate Cube (Rotationless)

time-icon 18/05/2020 time-icon Đăng bởi: Nguyễn Quang Anh

Trong bài viết lần này, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách giảm hay hạn chế số lần phải xoay toàn bộ khối (Rotationless), giúp quá trình giải dễ dàng cũng như mượt mà hơn, từ đó tăng tốc độ lên đáng kể.

Đối với CFOP – viết tắt chữ cái đầu của bốn bước giải là Cross, F2L, OLL và PLL, việc loại bỏ rotation sẽ khá dễ dàng ở ba bước Cross, OLL và PLL, trong khi đối với F2L lại khó hơn đôi chút. Chính vì vậy chúng ta hãy cùng đi vào chi tiết đối với ba bước này trước.

Cross

Đối với Cross, hay bước tạo dấu thập, bạn có thể loại bỏ hoàn toàn rotation. Chỉ cần ghi nhớ rằng: "luôn luôn lập kế hoạch cụ thể từ lúc inspection 15s và tự nhủ bản thân không được rotate dù chỉ một lần".

luôn lên kế hoạch tạo cross trong lúc inspection

Việc lên kế hoạch cho dấu thập nghĩa là bạn đã vạch ra các bước đi cụ thể, giúp bản thân không bị mất phương hướng và phải xoay đi xoay lại nhiều lần để tìm ra các mảnh ghép cần thiết nữa. Thêm vào đó, việc biết mình sẽ phải làm gì cũng giúp bạn giải dấu thập một cách nhanh gọn và hiệu quả hơn nhiều lần.

Thay vì phải rotate chỉ để R hoặc L, giờ đây bạn hoàn toàn có thể thực hiện F hoặc B ngay lập tức mà không gặp khó khăn. Lên kế hoạch cũng có nghĩa là bạn được chọn góc tạo dấu thập để giúp mọi thứ dễ dàng hơn.

chọn góc độ để tạo dấu thập giúp giảm số lần rotate cube

Nếu như bạn gặp khó khăn khi lập các bước dấu thập trong lúc inspection, có thể bạn nên cân nhắc luyện tập theo cách lên kế hoạch trước, rồi sau đó bịt mắt lại và triển khai các bước.

>> Tham khảo: 7 mẹo giúp bạn giải Cross (dấu cộng rubik) hiệu quả hơn.

OLL

Đối với OLL và PLL, trường hợp duy nhất mà các bạn cần rotate đó là khi thuật toán yêu cầu bạn phải làm như vậy. Bạn nên thực hiện các bước U (AUF) để setup tầng trên cùng vào vị trí trước khi triển khai thuật toán.

Ví dụ khi bạn thực hiện 2 look OLL với trường hợp bên dưới:

  • Thường thì khi bạn đã có trường hợp chữ L quay sang góc trái trên ở mặt vàng, bạn sẽ thực hiện tiếp luôn một thuật toán nữa để xong 2-look OLL.

trường hợp chữ L trong 2 look OLL

  • Tuy nhiên, nếu có chữ L hướng sang góc phải trên, bạn nên đặc biệt lưu ý không nên rotate cube mà thay vào đó, hãy U’ để quay góc chữ L sang trái và thực hiện tiếp các bước đúng theo những gì bạn thường làm.

cách giảm số lần rotate cube trong OLL

PLL

Riêng với PLL, đừng ngần ngại khi sử dụng AUF. Bạn nên tập luyện khả năng nhận diện các trường hợp mà không cần các block phải khớp với nhau

Rất nhiều bạn muốn loại bỏ AUF nên đã xoay tầng trên cùng trước, sau đó rotate cube để tìm vị trí thích hợp và cuối cùng là triển khai thuật toán. Tuy nhiên, đó tuyệt đối không phải là cách hiệu quả.

sai lầm thường mắc phải khi rotate cube bước pll

Một trong những sai lầm thường mắc phải của những bạn mới chơi

Thay vì làm các bước như trên, bạn hãy cứ U thoải mái sao cho phù hợp để triển khai thuật toán là được, các bước AUF sau đó không có đáng sợ đến như vậy. Nếu thực hiện AUF đúng cách thì bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian đấy.

hướng dẫn rotationless pll đúng cách

F2L

Nhưng còn F2L thì sao? Đúng là F2L sẽ khó hơn một chút, và nó cũng gần như là bước tốn nhiều công sức nhất. Chính vì vậy việc giảm thiểu rotating đối với bước này là cực kì quan trọng.

Lí do mà mọi người rotate khi đang F2L cũng giống như khi đang tạo dấu thập. Hoặc là họ chưa biết phải làm gì nên phải rotate để tìm vị trí các viên, hoặc là họ đã biết phải làm gì, nhưng đôi khi vẫn cần rotate để giải các cặp về vị trí.

hạn chế rotate cube trong bước f2l

Cả hai vấn đề này đều rất phổ biến và cực kì cần phải sửa. Nên mình sẽ tách chúng ra để nói riêng.

a) Vấn đề 1

Việc rotate để tìm vị trí các viên xảy ra cực kì thường xuyên, nhất là đối với những bạn mới tập chơi. Thói quen này cũng cực kì dễ mắc phải.

Đầu tiên các bạn nhìn qua chiếc cube nhưng không thấy viên mình cần, vậy là bạn quyết định xoay đi xoay lại để thay đổi góc nhìn với mục đích tìm ra bằng được những viên đó.

thói quen rotate để tìm trường hợp trong f2l

Nghe thì ý tưởng này có vẻ không quá tệ, nhưng nó sẽ dẫn đến quá trình giải của bạn trông như này:

thói quen xấu trong f2l

Chìa khoá để giải quyết vấn đề ở đây, đó là phải thay đổi ngay từ trong tư tưởng của bạn. Có nhiều cách khác để thay đổi góc nhìn mà không yêu cầu rotate.

Chẳng hạn như bạn có thể U-turn một vài lần để xem tình trạng các viên. Nhưng chỉ khi thực sự cần thiết mà thôi. Lạm dụng điều này cũng có thể dẫn đến hình thành một thói quen xấu.

thực hiện u turn để hạn chế rotate cube\

Tốt nhất là bạn nên luyện cho bản thân không rotate loạn lên để nhìn vị trí các viên nữa. Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên hãy xáo trộn chiếc cube của bạn lên (không cần phải quá kĩ đâu).

xáo trộn chiếc cube

  • Sau đó, hãy tạo ra dấu thập. Khi tạo ra dấu thập xong, hãy khoan và đừng làm gì vội, đặc biệt là không được rotate. Bạn nên dành một chút thời gian để quan sát và tìm ra cặp cạnh-góc mà bạn phải làm. Giải xong cặp viên đó thì bạn lại tiếp tục lặp lại quá trình trên.

giải cross và luyện rotationless f2l

Bạn có thể tập bao nhiêu tuỳ ý, nhưng sau khi đã cảm thấy quen, hãy thử thách bản thân bằng việc tính giờ xem sao nhé.

Ban đầu trông có vẻ bạn phải dừng lại (pause) khá nhiều lần. Nhưng đừng lo lắng, càng luyện tập bạn sẽ càng nhận ra vị trí các viên nhanh hơn, và cuối cùng là tập look-ahead ngay trong khi đang làm cross.Từ đó các khoảng pause này cũng ngắn hơn và cuối cùng là biến mất hẳn.

b) Vấn đề 2

Giải quyết vấn đề thứ hai sẽ khó khăn hơn một chút. Bạn cần phải ghi nhớ trường hợp F2L nào cần thiết phải rotating, trường hợp nào không. Đương nhiên bạn có thể học từng trường hợp một, nhưng điều này vừa gây chán nản cho cả người học là bạn, lẫn cả người dạy là mình.

Chính vì thế nên mình xin đưa ra một trick cực kì hữu hiệu như sau:

  • Đầu tiên hãy chú ý tới viên cạnh của cặp F2L bạn muốn ghép.

chú ý tới viên cạnh của cặp f2l muốn ghép

Trong ví dụ này là viên xanh lá - đỏ

  • Khi viên cạnh đã ở tầng trên cùng, hãy khớp sao cho mặt bên của viên đó trùng màu với tâm của mặt bên trái hoặc phải.

khớp sao cho mặt bên của viên cạnh trùng màu tâm

Chỉ cần làm được điều này thì chắc chắn 100% bạn có thể giải cặp đó mà không cần rotate. Nhưng trong trường hợp viên cạnh không đáp ứng được yêu cầu như vậy thì sao? Câu trả lời là bạn vẫn có thể làm được mà không cần rotate chiếc cube.

Bạn sẽ cần phải dùng tới các bước như xoay F, xoay r (R hai tầng), xoay M hoặc các bước tương tự. Trong một vài trường hợp, điều đó nghĩa là bạn phải ghép cặp như bình thường, sau đó insert (lắp cặp F2L vào khe trống) nhờ bước F hoặc thậm chí insert ở mặt sau.

ví dụ 1 rotationless f2l

Đây là lúc mà dù không muốn, nhưng bạn vẫn sẽ phải ghi nhớ theo trường hợp. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo các bài giải mẫu, hoặc video nâng cao về F2L để học hỏi thêm.

Một vài lưu ý quan trọng khi Rotationless

Đến đây thì mình cũng đã trình bày được khá nhiều, chỉ còn một vài vấn đề mà mình cần phải nhắc đến nữa thôi.

1. Hạn chế xoay D 2 tầng

Không giống như mọi người nghĩ, bước xoay D 2 tầng không phải là giải pháp thay thế tốt cho rotating đâu nhé. Lí do là bởi, rotating chỉ yêu cầu bạn…xoay cả chiếc cube theo chiều mong muốn thôi.

cách hạn chế rotate cube - hạn chế xoay D 2 tầng

Còn xoay D 2 tầng yêu cầu bạn phải regrip, thực hiện bước xoay (một cách khá khó khăn), xong lại phải regrip thêm một lần nữa. Điều này tốn rất nhiều thời gian của bạn.

2. Tập giải F2L ra mặt sau

Mặt sau chính là điểm mù của bạn, do đó hãy cố gắng hạn chế nó bằng cách đưa các viên vào vị trí ở phía sau. Điều này cực kỳ quan trọng khi bạn đang tiến tới Sub-20 nên nếu bạn vẫn chưa hình dung được điều này, hãy đọc ngay bài viết dưới:

>> Tham khảo: 5 cách xoay Rubik nhanh để đạt Sub-20 trên 3x3.

Rất nhiều lần mình thấy các bạn mới tập chơi thực hiện bước y2 chỉ để tránh các trường hợp phải giải ra mặt sau. Bạn không bao giờ cần phải thực hiện điều này.

cách hạn chế rotate cube - tập giải f2l ra mặt sau

Thực tế là bạn cũng không nên sử dụng y2, bởi nó còn chậm hơn cả rotate thông thường, chưa kể là nó cũng chẳng thể tác động được tới vị trí hay chiều của các viên cạnh bạn đang cần.

Kết luận

F2L không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn rotating. Đây là điều mình muốn các bạn ghi nhớ. Việc loại bỏ hoàn toàn như vậy thực tế sẽ làm F2L của bạn kém hiệu quả đi rất nhiều. Nhưng nếu bạn vẫn muốn như vậy…bạn có thể cân nhắc chuyển sang Roux hoặc ZZ nhé.

Thậm chí trong một số trường hợp cụ thể, việc rotate cube còn tỏ ra vô cùng hữu hiệu, ngay cả khi tưởng chừng nó không cần thiết. Những trường hợp này thường xảy ra khi EO hoặc cho Winter Variation,…Tuy nhiên bạn sẽ không thường xuyên gặp chúng.

Hi vọng qua bài viết này, bạn đã có thể giảm số lần phải xoay toàn bộ khối (Rotationless) một cách đáng kể. 

Bình luận (1)
binh-luan

Kiệt Phạm

18/05/2020

A xài con j mà nhìn stk nó nát thế ạ :)

Viết bình luận của bạn: