-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
LUẬT CHƠI CHI TIẾT CODENAMES DUET BOARDGAME
15/12/2022 Đăng bởi: Tùng TùngHai đặc nhiệm đang thực hiện một nhiệm vụ bí mật trong thành phố đông đúc. Mỗi người đều biết 9 mật vụ mà người kia phải liên lạc. Giao tiếp bằng các tin nhắn được mã hóa, họ lẻn qua các sát thủ của kẻ thù để cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình trước khi hết thời gian.
Codenames Duet là một trò chơi hợp tác đoán từ dành cho hai hoặc nhiều người chơi. Một thẻ Chìa khóa cho 9 từ để bạn đưa ra manh mối và 3 từ mà đồng đội của bạn phải tránh. Một manh mối chỉ là một từ, nhưng nó có thể chỉ ra nhiều từ mà bạn muốn đối tác của mình đoán. Đồng đội của bạn cũng cho bạn manh mối của những từ bạn cần tìm. Nếu cả hai bạn tìm thấy tất cả các từ trước khi hết lượt, cả hai đều thắng Codenames Duet.
Đây là các quy tắc này mô tả trò chơi Codenames Duet hai người chơi, nhưng sẽ có chỉ dẫn cho trò nhiều người chơi hơn.
THIẾT LẬP TRÒ CHƠI CODENAMES DUET
- 15 thẻ Đặc vụ
- 9 token Hẹn giờ ngân hàng
- Người chơi
- 25 thẻ Từ
- 1 thẻ Chìa khoá có giá đỡ
- Người chơi còn lại
- 1 thẻ Sát thủ
QUAN TRỌNG! Bạn và đồng đội của bạn ngồi ở hai bên đối diện bàn. (Nếu bạn ngồi cùng một bên, thẻ Chìa khóa sẽ không dùng được)
Trong Codenames Duet, xáo trộn các thẻ Từ và chia 25 lá ngẫu nhiên thành một khung 5 × 5.
Đặt các thẻ đặc vụ màu xanh lá cây và thẻ sát thủ trong tầm với của cả hai người chơi.
Đặt 9 token Hẹn giờ ngửa mặt Người ngoài cuộc ở bên cạnh khung thẻ từ, như được hiển thị ở trên. Đây sẽ là Ngân hàng thời gian.
Để lại 2 token hẹn giờ vào hộp. Chỉ có 9 token được sử dụng trong trò chơi tiêu chuẩn. Tuy nhiên, trò chơi này khá thách thức. Token thứ 10 hoặc 11 có thể được thêm vào để làm trò chơi dễ dàng hơn một chút. Các token bổ sung này có màu xanh lam để nhắc bạn chỉ nên sử dụng 9 token trong thiết lập tiêu chuẩn.
Đặt giá đỡ bằng nhựa bên cạnh khung thẻ Từ. Xáo trộn bộ thẻ Chìa khóa và rút 1 thẻ ngẫu nhiên. Đặt thẻ Chìa khóa vào giá đỡ bằng nhựa để mỗi người chơi chỉ nhìn thấy một mặt của thẻ. Thẻ phải rộng hơn chiều cao giá đỡ, như hình trên. Cạnh rộng có thể ở trên cùng.
Mẹo: Nếu bạn giữ bộ bài theo chiều dọc và rút từ giữa, thì bạn sẽ chỉ thấy mặt thẻ của mình trên lá bài.
THẺ CHÌA KHOÁ DUET
Mỗi trò chơi Codenames Duet có 1 thẻ chìa khóa hai mặt. Trên mặt của thẻ, 9 từ được đánh dấu bằng màu xanh lá cây. Đây là những từ bạn muốn đồng đội của mình đoán.
Bạn cũng thấy 3 sát thủ được đánh dấu bằng màu đen. Nếu đồng đội của bạn đoán một trong số những từ sát thủ, cả hai bạn ngay lập tức thua trò chơi.
Nói cách khác là những người ngoài cuộc vô tội của Codenames Duet - những người cản đường. Nếu đồng đội bạn đoán một trong những từ này thì đó là một dự đoán không chính xác.
Đồng đội bạn cũng nhìn thấy 9 thẻ từ màu xanh lá cây và 3 thẻ từ đen, nhưng chúng
chủ yếu là các từ khác nhau. Đồng đội sẽ cung cấp cho bạn manh mối về những từ màu xanh lá cây trên mặt của thẻ mà bạn không nhìn thấy.
MỤC TIÊU TRÒ CHƠI CODENAMES DUET
Cả hai bạn đều thắng Codenames Duet nếu bạn có thể tìm tất cả 15 từ trong vòng chín lượt hoặc ít hơn.
Lưu ý: Mỗi người đưa ra manh mối cho 9 từ màu xanh lục và 9 + 9 là nhiều hơn 15, nhưng một số từ xuất hiện màu xanh lục ở cả hai cạnh. Thông tin chi tiết ở phần sau.
NẾU BẠN BIẾT VỀ CODENAMES
Kể cả bạn đã biết Codenames, bạn vẫn cần học các quy tắc Codenames Duet. Dù ý tưởng cốt lõi của chúng là giống nhau, nhưng hầu hết các chi tiết trong hai trò khác nhau.
Thẻ chìa khóa có hai mặt để bạn và đồng đội có thể thay phiên cung cấp manh mối cho nhau. Token hẹn giờ được sử dụng để giới hạn số lượt của bạn. Và một từ trông giống như đặc vụ màu xanh lá cây trên cạnh của thẻ chìa khóa có thể là một cái gì đó hoàn toàn khác khi đến lượt bạn đoán trong Codenames Duet.
CÁCH CHƠI
Bắt đầu trò chơi Codenames Duet bằng cách tìm kiếm manh mối của hai hoặc nhiều từ màu xanh lá cây. Đồng đội bạn cũng sẽ tìm kiếm manh mối cho các từ được đánh dấu màu xanh lá cây trên mặt kia của thẻ.
ĐƯA RA MANH MỐI
Trong Codenames Duet, một manh mối là một từ và một số. Con số cho biết có bao nhiêu từ trên bàn liên quan đến từ trong gợi ý.
Ví dụ: Thời tiết: 2 có thể là một manh mối tốt cho BÃO (STORM) và CẦU VỒNG (RAINBOW).
Từ trong manh mối của bạn không được là một từ hiển thị trên bàn. Vì vậy, trong ví dụ trên, Bão: 2 sẽ là một manh mối không hợp lệ. Mưa: 2 cũng sẽ không hợp lệ vì mưa là một phần của CẦU VỒNG. Chi tiết đầy đủ ở phần sau.
Đưa ra manh mối cho một từ là hợp lệ, nhưng bạn sẽ phải đưa ra một số manh mối cho hai từ nếu bạn muốn giành chiến thắng trong trò chơi. Một manh mối thành công cho ba từ trở lên là một thành tựu lớn.
MANH MỐI ĐẦU TIÊN
Một trong hai người chơi Codenames Duet có thể đưa ra manh mối đầu tiên.
Giả sử bạn tìm thấy một manh mối tốt trong khi đồng đội vẫn đang tìm kiếm, vì vậy bạn có thể đề nghị đưa ra manh mối đầu tiên.
Bạn nói một từ và một số ... và không gì khác. Bây giờ đối tác của bạn sẽ cố gắng tìm ra từ bạn đang ám chỉ.
ĐOÁN TỪ
Đến lượt bạn đưa ra manh mối, đồng đội Codenames Duet của bạn sẽ đoán. Đồng đội của bạn mất thời gian để nhìn vào tất cả các từ trên bàn. Sau đó, người đó đoán bằng cách chạm vào một trong các thẻ từ.
• Nếu đồng đội của bạn chạm vào thẻ từ màu xanh lá cây, đó là một dự đoán chính xác. Hãy che nó bằng thẻ đặc vụ màu xanh lá cây. Đồng đội của bạn đã liên hệ được với một đặc vụ của bạn và đang tiến gần hơn một bước đến chiến thắng. (Lưu ý: Bạn che một từ màu xanh lá cây với thẻ đặc vụ màu xanh lá cây ngay cả khi đó không phải là một trong những từ bạn muốn nói. Đừng để đồng đội của bạn biết. Bạn nên hành động như thể đó đúng là từ bạn ám chỉ)
• Nếu đồng đội của bạn chạm vào thẻ từ màu đen, đó là một sát thủ. Trò chơi kết thúc và cả hai bạn đều thua. Đồng đội bạn đã đi xuống một con hẻm tối để tìm kiếm liên lạc và bị sát thủ bắt.
• Nếu đồng đội của bạn chạm vào thẻ từ màu nâu, hãy đánh dấu từ đó bằng token hẹn giờ. Đặt một token từ ngân hàng thời gian lên trên thẻ từ, mặt người ngoài cuộc ngửa, có mũi tên chỉ từ bạn đến đồng đội bạn. Điều này chỉ ra khi bạn đưa ra manh mối, đồng đội bạn đã đoán ra từ này và tình cờ gặp một người ngoài cuộc vô tội. Không cần che thẻ từ. Cái này vẫn có thể là một từ mà đồng đội muốn bạn đoán về sau.
Gặp phải người ngoài cuộc vô tội sẽ làm kết thúc lượt chơi ngay lập tức, và gặp vào một sát thủ sẽ kết thúc trò chơi Codenames Duet hoàn toàn. Mặt khác, việc tìm kiếm từu màu xanh lá cây sẽ cho đồng đội cơ hội thêm 1 lần đoán.
MỘT MANH MỐI, NHIỀU DỰ ĐOÁN
Trong Codenames Duet, đồng đội của bạn có thể có thêm một lần đoán nếu dự đoán đầu tiên là chính xác. (Bạn không cho manh mối nào khác) Dự đoán thứ hai được thực hiện tương tự như lần đầu tiên và bạn đánh dấu từ đó theo các quy tắc tương tự. Nếu dự đoán đó đúng, đồng đội của bạn có thể đoán lại. Và một lần nữa. Đối tác của bạn có thể đưa ra số lượng đoán đúng không giới hạn.
Lý tưởng nhất là đồng đội của bạn sẽ tìm thấy tất cả các từ được chỉ ra bởi manh mối của bạn. Tất nhiên, không phải lúc nào mọi chuyện cũng diễn ra theo cách đó.
KẾT THÚC
Mỗi lượt có đúng một manh mối và ít nhất một lần đoán. Giả sử bạn không đụng độ sát thủ, có hai cách để kết thúc lượt đi:
• Đoán sai kết thúc lượt chơi Codenames Duet. Nếu đồng đội của bạn chạm vào một người ngoài cuộc vô tội, bạn đánh dấu nó bằng token hẹn giờ từ ngân hàng thời gian và kết thúc lượt đó.
• Sau một hoặc nhiều lần đoán đúng trong Codenames Duet, đồng đội của bạn có thể chọn kết thúc lượt bằng cách lấy token hẹn giờ từ ngân hàng thời gian. Token được đánh dấu ở cạnh bên trước mặt đồng đội bạn.
Một lượt luôn sử dụng token hẹn giờ. Số lượng token hẹn giờ còn lại trong ngân hàng thời gian là số lượt (và số manh mối) còn lại trong trò chơi.
Nếu mọi thứ suôn sẻ, đồng đội của bạn sẽ đoán được nhiều từ mà bạn chỉ ra theo manh mối của bạn và sau đó dừng lại. Nhưng đồng đội của bạn có thể chọn nghỉ việc sớm. Việc đồng đội của bạn thực hiện các dự đoán bất quy tắc bổ sung cũng là hợp lệ, nhưng chúng tôi không khuyến khích điều đó.
LƯỢT TIẾP THEO
Bạn và đồng đội của bạn sẽ lần lượt đưa ra manh mối trong Codenames Duet. Vì vậy, nếu bạn đã đưa ra manh mối ở lượt đầu tiên, đồng đội bạn sẽ đưa ra manh mối cho lượt tiếp theo.
Khi bạn đang đoán, chỉ có mặt đồng đội của thẻ chìa khóa là có liên quan. Những từ mà đồng đội muốn bạn đoán có thể có màu xanh lá cây, màu nâu hoặc thậm chí là màu đen ở phía bạn. Bạn nên tập trung vào các từ và bỏ qua thẻ chìa khoá.
Một từ bị thẻ đặc vụ xanh lá cây che sẽ không cần phải đoán nữa. Đặc biệt, nếu bạn đoán một từ có màu xanh lá cây từ cả hai mặt của thẻ, đồng đội bạn sẽ che nó và hai bạn sẽ không đưa ra manh mối cho từ đó nữa. (Nếu điều này xảy ra, đừng nói với đồng đội rằng bạn cũng đang đưa ra manh mối cho từ đó)
Một từ được đánh dấu bằng token hẹn giờ cần cho người chơi khác đoán. Ví dụ, nếu đồng đội bạn đoán ra một người ngoài cuộc, bạn nên đánh dấu nó để mũi tên trên token trỏ từ bạn đến đồng đội. Đây là những gì có thể xảy ra trong Codenames Duet nếu bạn đoán từ đó:
• Đồng đội của bạn có thể coi đó là một sát thủ, trong trường hợp đó bạn sẽ thua.
• Đồng đội bạn có thể coi nó như một người ngoài cuộc vô tội, trong trường hợp đó, đồng đội bạn đánh dấu nó bằng token hẹn giờ thứ hai, với mũi tên chỉ về phía bạn. Các token hẹn giờ nên được sắp xếp để che thẻ từ đó, vì không ai trong hai bạn có thể đoán lại từ đó.
• Đồng đội bạn có thể coi đó là đặc vụ màu xanh lá, trong trường hợp đó, đồng đội của bạn sẽ che nó bằng thẻ đặc vụ xanh lá. Token hẹn giờ nên được đặt trên đầu thẻ đặc vụ để nhắc bạn về điều đó.
SỬ DỤNG MANH MỐI TỪ LƯỢT TRƯỚC
Bạn có thể không tìm thấy tất cả các từ liên quan đến manh mối đầu tiên của đồng đội. Có thể lượt của bạn kết thúc sớm vì đoán sai, hoặc có thể bạn chọn kết thúc sớm vì không muốn mạo hiểm gặp sát thủ.
Khi đến lượt bạn đoán, hãy ghi nhớ những manh mối trước đó. Bạn không bắt buộc phải đoán các từ liên quan đến manh mối hiện tại. Bạn có thể đoán các từ liên quan đến bất kỳ manh mối nào bạn đã được đưa ra. Đôi khi bạn có thể muốn đoán những từ mà bạn chắc chắn nhất trước tiên, ngay cả khi chúng không liên quan đến manh mối hiện tại.
Điều quan trọng cần ghi nhớ là khi bạn đang nghĩ manh mối. Đồng đội bạn sẽ có cơ hội khác để đoán một từ mà họ bỏ lỡ trong manh mối đầu tiên của bạn, vì vậy có thể không cần thiết phải đưa ra manh mối khác cho cùng một từ đó.
DỰ ĐOÁN TỪ CUỐI CÙNG
Nếu tất cả 9 từ bạn nhìn thấy là màu xanh lá cây đã được thẻ đặc vụ che lại, hãy nói với đồng đội bạn rằng họ không còn từ nào để đoán. Đồng đội của bạn sẽ là người đưa ra manh mối trong tất cả các lượt còn lại.
VÍ DỤ CÁCH CHƠI
Bạn có các từ và thẻ chìa khóa được như hình. Bạn có manh mối tốt cho 3, vì vậy bạn muốn bắt đầu trước. Bạn nói salad: 3.
Đồng đội bạn chạm vào NƯỚC SỐT (RANCH), vì nước sốt RANCH DRESSING có thể đi kèm với món salad. Bạn che thẻ NƯỚC SỐT bằng thẻ đặc vụ xanh. Tự tin rằng cô ấy đoán đúng, cô ấy chạm vào thẻ từ NGA (RUSSIAN), vì cô ấy mới học cách làm nước sốt Nga.
Việc đoán sai sẽ kết thúc lượt chơi. Bạn đánh dấu thẻ NGA bằng token hẹn giờ, để mặt người ngoài cuộc ngửa lên. Mũi tên chỉ từ bạn đến đồng đội.
Bây giờ đến lượt đồng đội bạn đưa ra manh mối. Sau một hồi suy nghĩ, cô ấy nói Waterloo: 2. Bạn chạm vào thẻ NAPOLEON và cô ấy đánh dấu từ đó bằng thẻ đặc vụ màu xanh lá. Từ đó là màu xanh lá ở phía bên bạn, nhưng đừng nói với cô ấy điều đó. Từ manh mối cho Waterloo rất khó tìm. Có thể đồng đội bạn nghĩ tới Trận Waterloo xảy ra ở Nga?
Bạn chạm vào thẻ NGA. Đồng đội bạn đánh dấu nó bằng thẻ đặc vụ xanh lá. Vì nó đã có token hẹn giờ nên cô ấy đặt nó lên trên thẻ đặc vụ. Bạn không có lý do gì để phỏng đoán lung tung, vì vậy, bạn lấy một token hẹn giờ từ ngân hàng thời gian và đặt nó trước mặt bạn với dấu đánh dấu ở phía trên.
(Đồng đội của bạn thực sự đang đưa ra manh mối cho NAPOLEON và SÚNG TRƯỜNG (RIFLE). Nhưng NGA cũng có màu xanh lá cây ở mặt bên của thẻ, vì vậy nó được coi là một dự đoán chính xác. Cô ấy không được đưa ra bất kỳ thông tin nào, vì vậy cô ấy hành động như thể NGA là từ cô ấy ám chỉ).
Lại đến lượt bạn. Bạn nói mini: 2, hy vọng lấy được BÚP BÊ (DOLL) và KIẾN (ANT). Đồng đội bạn chạm vào BÚP BÊ. Đồng đội che nó bằng thẻ đặc vụ xanh. Cô ấy không chắc về từ mini kia, nhưng cô ấy nghĩ rằng bạn có thể ăn salad vào bữa trưa. Cô ấy chạm vào thẻ BỮA TRƯA. Bạn đánh dấu nó bằng thẻ đặc vụ xanh lá. Tay cô ấy lướt qua NƯỚC CHANH, một thứ mà bạn có thể có vào bữa trưa. Bụng bạn thắt lại bởi vì thẻ đó là sát thủ, nhưng bạn tỏ ra bình tĩnh, như thể cô ấy sẽ không ảnh hưởng bạn chút nào khi cô ấy chọn thẻ đó. May mắn thay, cô ấy nhớ có một thứ gọi là salad Caesar. Cô ấy chạm vào CAESAR, và bạn che nó bằng thẻ đặc vụ xanh lá. Bạn đừng thở phào nhẹ nhõm, bởi vì điều đó sẽ cho người khác biết quá nhiều thông tin. Cô ấy chạm vào KIẾN (ANT). Bạn che thẻ KIẾN (ANT) bằng thẻ đặc vụ xanh lá.
Đồng đội bạn kết thúc lượt bằng cách lấy token hẹn giờ từ ngân hàng thời gian. Bạn còn lại 6 lượt và bàn cờ trông như thế này:
KẾT THÚC TRÒ CHƠI
CHIẾN THẮNG
Khi tất cả các thẻ từ xanh lá cây từ cả hai mặt của thẻ đã được đoán, cả hai người chơi đều thắng trò chơi Codenames Duet!
Có 15 thẻ đặc vụ và 15 từ để đoán. (Có 9 cái ở mỗi bên, nhưng 3 cái trùng nhau.) Vì vậy, bạn thắng khi thẻ đặc vụ cuối cùng được đặt.
Tất nhiên, có những kết thúc khác có thể xảy ra:
SÁT THỦ
Nếu một người chơi đoán một từ mà người chơi kia thấy là màu đen, đội của bạn đã bị sát thủ bắt và cả hai bạn đều thua cuộc.
ĐỘT TỬ
Nếu bạn đã sử dụng hết token hẹn giờ cuối cùng của mình và vẫn còn những từ cần đoán, thì đó là thời điểm bạn bị đột tử.
Không ai cung cấp thêm bất kỳ manh mối nào. Bạn không còn thời gian nữa. Cái chết đột ngột chỉ cho phép bạn sử dụng tất cả thông tin bạn có lần cuối cùng để giành chiến thắng trong trò chơi Codenames Duet.
Nếu chỉ có một người chơi còn lại từ để đoán, người chơi đó là người đoán. Nếu có hai từ còn lại, cả hai đều là người đoán. Bạn có thể thực hiện các dự đoán của mình theo bất kỳ thứ tự nào mà không cần theo lượt, nhưng bạn không được thảo luận về chiến lược dự đoán.
Các phỏng đoán nên được thực hiện từng lần một và được đánh dấu như cách thông thường. Ví dụ, khi đồng đội của bạn chạm vào một từ, mặt của thẻ chìa khóa sẽ xác định liệu dự đoán có đúng hay không.
Một dự đoán sai trong cái chết đột ngột sẽ kết thúc trò chơi - cả hai người chơi đều thua, ngay cả khi dự đoán đó sai chỉ là một người ngoài cuộc vô tội.
Nếu tất cả các dự đoán của bạn đều đúng và bạn tìm thấy đặc vụ màu xanh lá cây cuối cùng, cả hai bạn đều thắng Codenames Duet!
GIỚI HẠN GIAO TIẾP
Trong Codenames Duet, thông tin của bạn nên được giới hạn bởi những gì bạn có thể suy luận từ manh mối của nhau. Nếu bạn thêm gợi ý về dự đoán của mình, đừng cung cấp bất kỳ thông tin gì về mặt thẻ chìa khóa của bạn. Nếu bạn đoán một từ mà đồng đội đánh dấu là đặc vụ xanh, đừng nói với đồng đội bạn từ đó trông như thế nào từ phía bạn. Đừng gợi ý đồng đội bạn khi nào nên ngừng đoán, và đừng nói còn lại bao nhiêu từ để đoán trừ khi tất cả các từ bạn thấy là màu xanh lá cây đã được thẻ đặc vụ màu xanh lá cây che đi.
BẠN ĐÃ SẴN SÀNG ĐỂ CHƠI NHIỆM VỤ CODENAMES DUET ĐẦU TIÊN CỦA MÌNH RỒI!
TÓM TẮT CÁCH CHƠI
BẠN CHẠM MẶT MỘT SÁT THỦ
Đúng, điều này đã xảy ra. Bạn đã thua Codenames Duet. Đó là những gì sát thủ làm. Bạn chỉ có thể lật ngược tất cả các thẻ từ (hoặc chia một bộ mới), rút một thẻ chìa khóa mới và thử lại.
Trước khi đưa ra manh mối trong Codenames Duet, hãy luôn kiểm tra ba tên sát thủ. Cố gắng tránh manh mối có thể liên quan đến các từ đó. Người chơi cẩn thận có thể tránh được các sát thủ …hầu như là thế.
Chúc may mắn với trò chơi Codenames Duet!
BẠN ĐÃ HẾT THỜI GIAN
Cái chết đột ngột của bạn trong Codenames Duet xảy ra do một dự đoán không chính xác và bạn không thể liên hệ với tất cả đặc vụ của mình. Đừng bỏ cuộc - lật lại các thẻ từ (hoặc chia một bộ mới), rút một thẻ chìa khóa mới và thử lại. Để thành công, hầu hết các manh mối của bạn cần liên quan đến hai từ trở lên. Đừng ngại đưa ra những manh mối hơi khó. Đồng đội của bạn biết rằng không phải mọi manh mối đều hoàn hảo. Chỉ cần cẩn thận với những sát thủ.
Nếu bạn liên tục hết thời gian, hãy cân nhắc thêm token hẹn giờ thứ 10 hoặc 11. Có lẽ bạn cần thực hành một nhiệm vụ dễ dàng trước khi vượt qua những thử thách khó khăn hơn.
BẠN THẮNG NHIỆM VỤ VỚI 10 HOẶC 11 TOKEN
Tuyệt quá! Bạn đã chơi với một số token hẹn giờ bổ sung, nhưng bạn đã liên hệ với tất cả các đặc vụ của mình trong khi tránh sát thủ. Nhiệm vụ của Codenames Duet hoàn thành!
Chúng tôi hy vọng bạn thích trò chơi Codenames Duet. Bạn có thể chơi lại theo cách này hoặc bạn có thể thử chơi với 9 token hẹn giờ. Nó có thể khó khăn và bạn có thể cần một vài lần thử hoặc một chút may mắn, nhưng cảm giác thật tuyệt khi hoàn thành nhiệm vụ Codenames Duet đó!
BẠN THẮNG MỘT NHIỆM VỤ 9 TOKEN TIÊU CHUẨN
Đáng kinh ngạc! Bạn làm rất tốt, và bạn đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì!
Phần tiếp sau giải thích cách sử dụng bản đồ nhiệm vụ để tìm thử thách mới của Codenames Duet. Các nhiệm vụ Codenames Duet khác nhau yêu cầu các cấp độ kỹ năng và chiến lược khác nhau.
Tất nhiên, bạn cũng có thể chơi lại nhiệm vụ Codenames Duet 9 token tiêu chuẩn. Với rất nhiều thẻ và từ khóa, mỗi trò chơi Codenames Duet sẽ hoàn toàn khác nhau.
GHI ĐIỂM NHIỆM VỤ 9 TOKEN
Một số trò chơi Codenames Duet bạn sẽ gặp rất nhiều người ngoài cuộc và phải sử dụng đến lượt chơi đột tử của mình để giành chiến thắng. Các trò chơi Codenames Duet khác bạn có thể thắng chỉ trong 7 hoặc 8 lượt. Bạn có thể đánh giá mình đã làm tốt như thế nào bằng cách tính điểm:
• Tự thưởng cho mình 3 điểm cho mỗi token hẹn giờ còn lại trong ngân hàng thời gian. (Nhưng đừng quên rằng bạn cũng đã sử dụng token ở lượt cuối cùng)
• Tự thưởng cho mình 1 điểm cho mỗi token hẹn giờ người chơi lấy khi kết thúc lượt sau khi đoán đúng.
• Trừ 1 điểm nếu bạn cần lượt đột tử để giành chiến thắng.
Nếu bạn ghi được hơn 5 điểm, điều đó thực sự tốt. 9 hoặc 10 điểm là tuyệt vời. Và nếu bạn có thể đạt hơn 10 điểm, bạn thực sự nên thử chơi bản đồ nhiệm vụ.
BẢN ĐỒ NHIỆM VỤ
Vì vậy, bạn vừa hoàn thành thành công một nhiệm vụ Codenames Duet tiêu chuẩn 9 token? Xin chúc mừng!
(Nếu bạn chưa làm được điều đó, hãy tiếp tục cố gắng. Hãy đọc phần này khi bạn thành công.)
Đội bạn đã sẵn sàng cho nhiệm vụ Codenames Duet thử thách hơn. Lấy một bản đồ nhiệm vụ Codenames Duet. (Có rất nhiều bản đồ, bạn có thể chơi nhiệm vụ với nhiều đội). Viết tên bạn lên hộp của Đội và đánh dấu vòng tròn tên Prague. Bạn vừa hoàn thành nhiệm vụ Prague 9-9.
Bây giờ bạn có thể tự do nhận bất kỳ nhiệm vụ nào kết nối với Prague (lựa chọn gồm Berlin, Cairo, hoặc Moscow.) Đây là ý nghĩa của những con số bên cạnh nhiệm vụ:
SỐ ĐO NHIỆM VỤ
Mỗi nhiệm vụ Codenames Duet có hai số đo. Con số đầu tiên là tổng số lượt chơi. Khi thiết lập một nhiệm vụ Codenames Duet, hãy đặt số token này vào ngân hàng thời gian và để phần còn lại trong hộp. Moscow chỉ sử dụng 8, trong khi Berlin sử dụng cả 11. Cairo sử dụng 9, giống như nhiệm vụ Prague tiêu chuẩn. Con số thứ hai là sai số có thể chấp nhận được. Chỉ có số lượng token này là có mặt người ngoài cuộc ngửa lên. Phần còn lại được lật ở mặt đánh dấu. Ví dụ: khi thiết lập Cairo, chỉ có 5 trong số 9 token có mặt người ngoài cuộc ngửa lên:
Cairo 9-5
9 token hẹn giờ tất cả
5 sai số chấp nhận được
Moscow 8–8, Bangkok 7–7 và Singapore 6–6 giống như nhiệm vụ tiêu chuẩn, nhưng với ít token hơn. Đối với các nhiệm vụ Codenames Duet khác, bạn có một số sai số có thể chấp nhận được.
SỬ DỤNG TOKEN HẸN GIỜ
Nếu người đoán chọn ngừng đoán sau một hoặc nhiều lần đoán đúng, người đó sẽ nhận token mặt đánh dấu ngửa lên từ ngân hàng thời gian. Nếu chỉ còn lại các token của người ngoài cuộc, người đoán sẽ lấy một trong những token này và đặt ngửa mặt đánh dấu ở bên phía bàn của họ. Nếu lượt kết thúc bằng cách đoán một người ngoài cuộc, người cho manh mối sẽ lấy một token có mặt người ngoài cuộc ngửa từ ngân hàng thời gian và sử dụng nó để đánh dấu người đoán không chính xác, như thường lệ. Tuy nhiên, một khi bạn không có token có mặt người ngoài cuộc ngửa, việc đoán sai sẽ bị phạt. Trong trường hợp này, bạn đánh dấu một người ngoài cuộc bằng cách xóa hai token mặt đánh dấu ngửa và lật chúng lên để đánh dấu người đứng ngoài. Một sai lầm sẽ khiến bạn phải trả giá bằng hai lượt thay vì một. (Cọc hai token được coi giống như một token.)
Tất nhiên, nếu một người đoán nhầm sát thủ, bạn sẽ thua cuộc. Nếu một lượt dùng hết token hoặc hai token cuối cùng của bạn, bạn sẽ bị đột tử như thường lệ. Tuy nhiên, nếu bạn dùng nhiều token bạn có trong một lượt, bạn thua ngay lập tức. Điều này chỉ xảy ra khi bạn còn 1 token hẹn giờ, nó có mặt đánh dấu và mặt đoán là người ngoài cuộc.
TIẾP TỤC
Khi bạn chiến thắng một nhiệm vụ Codenames Duet ở Berlin, Moscow hoặc Cairo, hãy đánh dấu chúng hoàn thành. Nhiều nhiệm vụ Codenames Duet sẽ được mở khóa. Bạn có thể tiếp tục chơi những nhiệm vụ Codenames Duet chưa mở khoá.
Nhiệm vụ khác nhau sẽ yêu cầu chiến thuật khác nhau. Đối với một số, bạn cần chiến thuật cẩn thận. Có nhiệm vụ lại phù hợp với việc đưa ra manh mối và dự đoán mạnh bạo. Hãy dùng bản đồ nhiệm vụ theo cách bạn thấy vui nhất. Có lẽ bạn sẽ tìm được vài nhiệm vụ yêu thích và chơi đi chơi lại chúng. Có lẽ bạn sẽ muốn thử và thành công tất cả nhiệm vụ. Những dòng kẻ ở dưới bản đồ có thể được sử dụng để theo dõi thành công và thất bại của bạn.
MANH MỐI HỢP LỆ VÀ KHÔNG HỢP LỆ
Trong Codenames Duet, manh mối của bạn phải là về ý nghĩa của các từ. Bạn không thể sử dụng manh mối của mình để nói về các chữ cái trong một từ hoặc vị trí của nó trên bàn. Giữa: 1 không phải là manh mối hợp lệ cho từ ở giữa bảng. S: 3 không phải là manh mối hợp lệ cho ba từ bắt đầu bằng S.
Các chữ cái và số là manh mối hợp lệ, miễn là chúng liên quan đến ý nghĩa. Bạn có thể sử dụng một: 2 làm manh mối cho MÉT (METER) và DOLLAR. (Trăm: 2 có thể tốt hơn.) Bạn có thể sử dụng B: 2 làm manh mối cho HỢP M (FLAT) và CHỮ CÁI (LETTER). (Nhưng chỉ những người chơi nhạc mới hiểu được)
Số bạn nói sau manh mối không thể được sử dụng như một manh mối. Tóc: 5 không phải là manh mối hợp lệ cho DẦU GỘI (SHAMPOO) và HÌNH NGŨ GIÁC (PENTAGON).
Bạn không thể miêu tả hình dạng của thẻ từ trên bàn. Nếu có từ TRỐN (HIDE), bạn không thể nói trốn, ẩn trốn. Một từ "có thể nhìn thấy" cho đến khi nó bị che bởi một thẻ đặc vụ xanh lá cây hoặc hai token hẹn giờ tượng trưng cho dự đoán không chính xác từ mỗi bên. Một từ đánh dấu là dự đoán không chính xác chỉ từ một phía vẫn được coi là có thể nhìn thấy.
Bạn không thể nói một phần của từ ghép trên bàn. Nếu ĐỘNG ĐẤT (EARTHQUAKE) có thể nhìn thấy, bạn không thể nói “động” hay “đất”. Nhưng “ear” và “hearth” thì không sao.
Bạn được phép đánh vần manh mối của mình. Điều này có thể hữu ích nếu bạn muốn nói hiệp sĩ (knight) để tránh hiểu lầm sang ban đêm (night).
Không cho phép nhấn trọng âm, lái giọng hoặc hát. Đừng nói PANCAKE bằng giọng Pháp như một manh mối cho FLAT và NAPOLEON. Và đừng
tra cứu từ tiếng Pháp cho FLAT. Những từ nước ngoài duy nhất được phép là những từ bạn thường sử dụng trong một cuộc trò chuyện hàng ngày. (Ví dụ như Crepe.)
Tên riêng là hợp lệ, miễn chúng là một từ. Vì vậy, Michelangelo là một manh mối hợp lệ, nhưng Leonardo da Vinci thì không ... trừ khi:
NỚI LỎNG LUẬT LỆ
Trong Codenames Duet, Leonardo da Vinci, IRS, New South Wales, Boxing Day, Chúa tể của những chiếc nhẫn, sâu bướm ăn thịt và chuột lang đều có thể là manh mối tốt, nhưng chúng phá vỡ quy tắc rằng manh mối phải là một từ. Bạn có thể bực bội khi có manh mối hoàn hảo và không thể sử dụng nó. Bạn có thể chọn nới lỏng quy tắc "một từ" và cho phép tên nhiều từ, từ viết tắt, tiêu đề và từ ghép.
Bạn cũng có thể muốn cho phép từ đồng âm và cách chơi chữ khác. Cậu bé (Son): 2 không liên quan đến ý nghĩa của MẶT TRỜI (SUN), nhưng nó có thể là một manh mối tốt cho MẶT TRỜI (SUN) và ANH EM (BROTHER). Tiếng Anh có truyền thống chơi chữ lâu đời và bạn có thê thoải mái sử dụng những gợi ý như thế này nếu chúng khiến trò chơi Codenames Duet trở nên thú vị hơn.
HÌNH PHẠT CHO MANH MỐI KHÔNG HỢP LỆ
Trong Codenames Duet, ai vô tình đưa ra manh mối không hợp lệ sẽ chịu hình phạt lượt bằng cách loại bỏ một token hẹn giờ khỏi ngân hàng thời gian. Sau đó, tiếp tục đoán manh mối đó. (Vì vậy, lượt kết thúc theo cách thông thường, trong hầu hết các trường hợp một token hẹn giờ khác sẽ được sử dụng.) Trong một số trường hợp, manh mối không hợp lệ có thể để lộ quá nhiều thông tin đến mức bạn nên bắt đầu lại trò chơi, nhưng hầu hết trường hợp, hình phạt này là đủ.
CHIẾN THUẬT NÂNG CẤP: KHÔNG ĐƯA MANH MỐI NÀO
Bạn được phép cho số không vào sau manh mối. Ví dụ: nếu bạn muốn đồng đội đoán VOI (ELEPHANT), KIẾN (ANT) và MUỖI (MOSQUITO) trong khi tránh LƯỜI (SLOTH) sát thủ, bạn có thể đưa ra manh mối như lười biếng: 0. Manh mối ám chỉ đồng đội bạn nên tránh LƯỜI (SLOTH), và tránh chọn nhầm sát thủ LƯỜI nếu dùng manh mối dễ dàng như động vật: 3.
Ngay cả khi manh mối của bạn là 0, đối tác của bạn vẫn phải đoán ít nhất một từ.
TRÒ CHƠI NHIỀU HƠN 2 NGƯỜI
Dù trò Codenames duet được thiết kế cho hai người chơi, nhưng chơi nhóm đông người cũng rất vui. Người chơi nên chia thành hai bên ngồi đối diện nhau. Mỗi người Codenames Duet sẽ chỉ có thể nhìn thấy một mặt của thẻ chìa khóa.
Trò chơi vẫn giống như trò hai người chơi. Bất kỳ ai cũng có thể đưa ra manh mối và tất cả những người chơi ở phía đối diện của bàn là người đoán. Phía đưa manh mối có thể thảo luận về các ý tưởng manh mối, nhưng không nên để phía bên kia nghe lén. Bạn có thể thì thầm, viết ra giấy, hoặc thậm chí rời khỏi phòng, nếu bạn muốn. Tuy nhiên, thảo luận là không bắt buộc.
Bên đoán có thể thảo luận về dự đoán của họ, nhưng họ không nên nói bất cứ điều gì có thể tiết lộ thông tin về mặt thẻ chìa khóa của họ. Như mọi khi, dự đoán chỉ chính thức khi một trong những người đoán chạm vào thẻ từ.
NỚI LỎNG LỆNH MỖI LƯỢT
Một số người thích chơi Codenames Duet không theo lượt. Bạn có thể cho phép người chơi đưa ra hai manh mối liên tiếp nếu muốn. Nhưng sau đó người chơi khác nên đưa ra một manh mối. Không nên để một bên đưa ra manh mối cho tất cả các từ của họ.
NHỮNG ĐIỀU CẦN GHI NHỚ
Mỗi lượt bao gồm chính xác một manh mối và một hoặc nhiều lần đoán. Số lần đoán của bạn là không giới hạn miễn là bạn tiếp tục đoán đúng.
Khi một người chơi chạm vào một từ, ý nghĩa của từ đó phụ thuộc vào mặt thẻ chìa khoá của người chơi khác.
Chạm vào một từ nâu nhạt sẽ kết thúc lượt. Chạm vào một từ màu đen sẽ kết thúc trò chơi.
Một từ đánh dấu bằng token hẹn giờ cho một người chơi vẫn có thể được người chơi khác đoán. Khi nó được đánh dấu theo cả hai chiều, nó được coi là đã bị che đi.
Mỗi lượt khiến bạn tốn một token hẹn giờ từ ngân hàng thời gian. Hoặc nó được người cho manh mối sử dụng để đánh dấu người ngoài cuộc mà người đoán chạm vào, hoặc được người đoán dùng để ám chỉ đã đoán xong.
Nếu bạn không thắng trò chơi sau khi sử dụng token hẹn giờ cuối cùng của mình, bạn sẽ chơi một lượt chết đột ngột. Cả hai người chơi Codenames Duet đều có thể đoán, nhưng không có manh mối nào được đưa ra. Nếu bất kỳ ai đoán sai, bạn sẽ thua trò chơi.
Khi sử dụng bản đồ nhiệm vụ, một dự đoán sai có thể sử dụng hết hai token hẹn giờ. Điều này xảy ra nếu bạn vượt quá số lần đoán sai có thể chấp nhận được. Nếu bạn không đủ hai token, bạn sẽ bỏ qua lượt chết đột ngột và thua trò chơi.
Bạn không được tiết lộ bất cứ điều gì về mặt bên của thẻ chìa khóa, ngoại trừ việc nói với đồng đội mình khi tất cả các từ bạn thấy là màu xanh lá cây đã được thẻ đặc vụ màu xanh lá cây che đi.
CÔNG DỤNG CỦA THẺ CHÌA KHOÁ
Mọi thẻ chìa khoá được thiết kế giống hình bên dưới.
Màu sắc đồng đội bạn thấy
Màu sắc bạn thấy
Trong số 9 từ màu xanh lá mà bạn thấy, có 3 từ cũng màu xanh lá từ phía bên kia thẻ chìa khoá. Nghĩa là các bạn phải đoán tổng cộng 15 từ.
Trong số 3 từ màu đen bạn thấy, một từ là đen, một từ là xanh, một từ màu nâu nhạt ở mặt kia thẻ chìa khoá. Có nghĩa là bạn phải đoán một từ màu đen bạn thấy. Hơn nữa, nếu bạn tìm được từ màu đen mà mặt kia màu xanh lá, bạn không nên cố đoán 2 từ màu đen còn lại.
KẾT
Codenames Duet giữ nguyên các yếu tố cơ bản của Codenames - cung cấp manh mối một từ để người kia dự đoán các danh tính thật sự của lá thẻ. Ở bản Codenames Duet, thay vì là đối thủ, các bạn sẽ hợp tác với nhau như một nhóm để tìm tất cả các thẻ đặc vụ của mình.
Xem thêm:
LUẬT CHƠI ĐẦY ĐỦ DUNGEON MAYHEM BOARD GAME D&D
HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME