HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME

time-icon 15/12/2022 time-icon Đăng bởi: Tùng Tùng

Trong Terraforming Mars, bạn kiểm soát một công ty, mua và chơi các thẻ dự án khác nhau.

HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAMECác dự án Terraforming Mars thường trực tiếp hoặc gián tiếp đóng góp vào quá trình tạo địa hình, chúng có thể là các doanh nghiệp kinh doanh loại hình khác nhau. Để giành chiến thắng, bạn phải tích lũy xếp hạng địa hình tốt (TR) và nhiều điểm chiến thắng (VP).

TR của bạn tăng lên mỗi khi bạn tăng một thông số địa cầu (nhiệt độ, oxy hoặc đại dương). TR của bạn xác định thu nhập cơ bản của bạn, cũng như điểm cơ bản của bạn. Khi quá trình tạo địa hình tiếp tục, dự án tiềm năng tăng lên. Bạn sẽ tăng VP với mỗi công trình tiến bộ giúp loài người khám phá hệ mặt trời. Đây có thể là xây dựng thành phố, cơ sở hạ tầng, hoặc bảo vệ môi trường.

Thời gian ở đây được đo bằng các thế hệ và mỗi thế hệ bắt đầu với giai đoạn Thứ tự, nối tiếp là giai đoạn Nghiên cứu khi người chơi sẽ sử dụng những thẻ mới. Trong giai đoạn Hành động, người chơi lần lượt thực hiện 1 hoặc 2 hành động. Sau đó, trong giai đoạn Sản xuất, tất cả người chơi sản xuất tài nguyên theo thông số sản xuất trên bảng chơi và nhận thu nhập từ TR.

Bảng trò chơi trung tâm Terraforming Mars có các bài theo dõi nhiệt độ, mức oxy, xếp hạng địa hình và các thế hệ. Có một bản đồ để bạn thêm các mảnh đại dương, cây xanh và thành phố khi trò chơi tiến triển. Ngoài ra còn có một danh sách các nhiệm vụ và cột mốc để người chơi cạnh tranh.

Trò chơi Dungeon Mayhem D&D kết thúc khi có đủ oxy để thở (14%), phần trăm đại dương giống Trái đất và nhiệt độ trên mức đóng băng (+8 ° C), đủ để loài người có thể sống trên Sao Hoả!

THÀNH PHẦN TRÒ CHƠI TERRAFORMING MARS

THÔNG SỐ ĐỊA CẦU

HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME

Trong Terraforming Mars, nhiệt độ, oxy và đại dương được gọi là các thông số địa cầu. Khi nâng một thông số, xếp hạng địa hình của bạn tăng, mang lại thu nhập và điểm số.

Khi một thông số địa cầu đạt được mục tiêu, nó không tăng được thêm và do đó không làm tăng TR của bạn.

Khi cả ba  thông số địa cầu đã đạt mục tiêu, trò chơi sẽ kết thúc sau thế hệ đó (sau giai đoạn sản xuất).

Mỗi mảnh trên bảng trò chơi đại diện cho 1% bề mặt sao Hỏa, do đó, 9 ô Đại dương đại diện cho 9% độ bao phủ của đại dương. Nước cũng rất quan trọng vì nó điều chỉnh sự thay đổi nhiệt độ. Ở nhiệt độ rất thấp, các đại dương là sông băng phần lớn thời gian trong năm.

Mặc dù nhiệt độ trên sao Hỏa có thể lên tới 20 ˚C vào những ngày hè 'nóng nực', nhưng để tạo ra các đại dương lỏng, nhiệt độ trung bình phải dương, ít nhất là ở đường xích đạo.

Thông số quan trọng nhất để tạo địa hình là mức oxy. Không có bầu khí quyển thoáng khí, sao Hỏa không thể có địa hình. Hàm lượng ôxy của Trái đất bằng 21% khí quyển, 0,21 atm. Ở độ cao 3000 m, mức oxy là 0,14 atm và có một vài thành phố lớn ở độ cao này, chủ yếu ở dãy Andes và ở Trung Quốc. Các ví dụ đáng chú ý nhất là các thành phố Bolivia El Alto (4150 m) và La Paz (3640 m), mỗi thành phố có gần một triệu dân.

Bầu khí quyển của Trái đất cũng chứa 78% nitơ, chịu trách nhiệm chính về áp suất không khí. Áp suất không khí cũng quan trọng như mức oxy. Từ trường rất yếu ở sao Hỏa, dù không có thông số trong trò chơi nhưng thường đem lại TR cao hơn cho người chơi, sẽ được chỉ ra trên các thẻ cụ thể.

BẢNG TRÒ CHƠI TERRAFORMING MARS

HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME

Theo dõi xếp hạng Terraform (TR) của bạn tăng lên mỗi khi tạo địa hình trong Terraforming Mars.

  1. Nơi tính điểm địa hình: Mọi người chơi bắt đầu với 20 điểm (thu nhập và VP cơ bản), sau đó tăng dần lên mỗi lần tạo địa hình.
  2. Nơi tính giai đoạn: ô đánh dấu giai đoạn dùng để đánh dấu thời gian, bắt đầu từ 1 rồi tăng dần lên.
  3. Trò chơi Solo bắt đầu khi có 14 TR và kết thúc sau thế hệ 14.
  4. Oxy: Bắt đầu ở mức 0%, so với 21% oxy của Trái đất.
  5. Mảnh Đại dương: Bắt đầu với 9 mảnh trong một ngăn xếp, sẽ được đặt trên bảng trò chơi.
  6. Nhiệt độ: (nhiệt độ trung bình ở đường xích đạo) bắt đầu ở -30 ° C.
  7. Mức thưởng: Nếu bạn nâng thông số đến mức này, bạn nhận được tiền thưởng.
  8. Dự án tiêu chuẩn: Có thể được sử dụng bởi bất kỳ người chơi nào bất kể bạn có thẻ gì.
  9. Dấu mốc / Giải thưởng: Có thể là một nguồn cung cấp VP bổ sung.
  10. Vị trí thưởng: Khi đặt một mảnh trên vị trí thưởng, bạn sẽ nhận được thẻ tài nguyên.
  11. Khu vực đại dương: khu vực màu xanh lam dành cho mảnh đại dương; chỉ có mảnh đại dương được đặt ở đây.
  12. Khu vực đặc biệt: 3 khu vực dành riêng cho các thành phố cụ thể. Không có mảnh nào khác có thể được đặt ở đó.

MỨC THƯỞNG
Khi bầu khí quyển dày lên, hiệu ứng nhà kính sẽ làm tăng nhiệt độ bởi mức 8% oxy.

Khi nhiệt độ tăng lên, carbon dioxide sẽ tan ra, gây ra hiệu ứng ấm lên, được chỉ ra bởi phần thưởng sản xuất nhiệt. Sau đó, ở 0 ° C, nước đóng băng trong đất sẽ bắt đầu tan chảy, tăng thêm nước lên bề mặt.

BẢN ĐỒ
Bảng trò chơi Terraforming Mars có bản đồ vùng Tharsis trên sao Hỏa, bao gồm Valles Marineris và 3 trong số 4 núi lửa lớn. Chỉ có khu vực xung quanh Olympus Mons là bị mất tích.

Các khu vực đặc biệt cho mảnh đại dương có độ cao thấp nên nước sẽ tự nhiên chảy vào đó. Phần thưởng thực vật xung quanh đường xích đạo chỉ ra rằng nhiệt độ trung bình cao sẽ giúp sự sống phát triển ở đó dồi dào hơn. Các rặng núi có phần thưởng thép và titan, trong khi các địa hình thú vị khác có thể có phần thưởng rút thêm thẻ, ví dụ là địa điểm Viking.

CÁC MẢNH ĐỊA HÌNH

Bản đồ trò chơi Terraforming Mars có nơi đặt các mảnh địa hình. Trước tiên bạn phải kiểm tra xem có bất kỳ hạn chế nào về vị trí không. Có những khu vực đặc biệt cho đại dương và các thành phố cụ thể nên không thể đặt mảnh địa hình khác. Hơn nữa, mỗi mảnh có thể có hạn chế cụ thể được in trên thẻ tương ứng hoặc trong phần tóm tắt bên dưới.

Khi đặt mảnh địa hình, bạn sẽ nhận được tiền thưởng vị trí được in trên khu vực đó (nếu có). Bạn cũng nhận được tiền thưởng khi đặt mảnh địa hình cạnh mảnh đại dương (xem bên dưới).

MẢNH ĐẠI DƯƠNG

HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME

Chỉ có thể được đặt tại khu vực dành riêng cho đại dương, giúp tăng TR của bạn lên 1 bậc. Không ai có thể sở hữu mảnh đại dương trong Terraforming Mars. Mỗi mảnh đại dương trên bảng đem lại phần thưởng vị trí 2 M € cho bất kỳ người chơi nào sau đó đặt ô, thậm chí là một mảnh đại dương khác, bên cạnh nó.

Ví dụ: Nếu bạn đặt một mảnh thành phố liền kề với 2 mảnh đại dương khác nhau, bạn sẽ nhận được 4 M € tiền thưởng vị trí

MẢNH CÂY XANH

HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME

Mảnh cây xanh trong Terraforming Mars phải được đặt bên cạnh mảnh địa hình khác mà bạn sở hữu. Nếu không có mảnh địa hình nào sẵn trong Terraforming Mars, bạn có thể đặt mảnh cây xanh trên khu vực bất kỳ . Đặt một ô đánh dấu trình phát trên đó để đánh dấu quyền sở hữu của bạn. Khi đặt một mảnh cây xanh, bạn tăng mức oxy và cả TR của bạn nếu có thể. Bạn không tăng được TR nếu không tăng mức oxy. Mảnh cây xanh có giá trị 1 VP khi kết thúc trò chơi, đồng thời đem lại 1 VP cho bất kỳ thành phố nào liền kề.

MẢNH THÀNH PHỐ

HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME

Không được đặt cạnh thành phố khác trong Terraforming Mars(ngoại lệ: Thành phố Noctis phải được đặt trên khu vực đặc biệt của nó). Đặt thêm ô đánh dấu.

Mỗi mảnh thành phố của Terraforming Mars có giá trị 1 VP cho mỗi mảnh cây xanh liền kề (không phân biệt chủ sở hữu) khi kết thúc trò chơi. (Lưu ý: thẻ Capital chỉ đặt mảnh thành phố Thủ đô duy nhất, tính điểm như thành phố bình thường, nhưng cũng cho bạn VP với các mảnh đại dương liền kề như đã nêu trên thẻ).

MẢNH ĐẶC BIỆT

HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME

Một số thẻ của Terraforming Mars cho phép bạn đặt các mảnh đặc biệt. Bất kỳ hạn chế nào về chức năng hoặc vị trí đều được mô tả trên thẻ. Đặt mảnh và ô đánh dấu lên đó.

Ô VUÔNG ĐÁNH DẤU

HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME

Ô vuông tài nguyên: Tài nguyên được thu thập trên bảng chơi hoặc trên các thẻ cụ thể. Có nhiều loại tài nguyên, nhưng tất cả đều được đánh dấu bằng các ô vuông sau:
Đồng = 1
Bạc = 5
Vàng = 10

Ô đánh dấu của người chơi: Mỗi người chơi sử dụng màu riêng của mình để đánh dấu TR, quyền sở hữu gạch, sản xuất và để đánh dấu khi đã dùng thẻ xanh lam.

HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME

Ô đánh dấu nhiệt độ, oxy và thế hệ: Bắt đầu ở vạch xuất phát của nơi đánh dấu tương ứng. 

Ô đánh dấu người chơi đầu tiên của Terraforming Mars: Thay đổi theo chiều kim đồng hồ ở mỗi thế hệ.

HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME

BẢNG CHƠI

HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME

Bảng người chơi Terraforming Mars theo dõi các tài nguyên và sản lượng hiện tại của bạn. Các khối tài nguyên được đặt trong các hộp tương ứng và các ô đánh dấu được sử dụng trên nơi sản xuất.

Trong trò chơi Terraforming Mars, các biểu tượng tài nguyên biểu tượng cho các ô tài nguyên, trong khi các biểu tượng tài nguyên bên trong hộp màu nâu ám chỉ việc sản xuất tài nguyên.

  1. Nơi sản xuất: Nếu bạn đạt được sản lượng tài nguyên, hãy đánh dấu mức sản xuất mới bằng ô đánh dấu của bạn. Ví dụ: Nếu bạn chơi một thẻ tăng sản lượng nhiệt của bạn lên 3 bậc từ 19 đến 22, bạn đánh dấu bằng cách đặt 2 ô đánh dấu lên '10' và 1 ô đánh dấu ở '2' tại nơi sản xuất trên hộp nhiệt.  Trong giai đoạn sản xuất, bạn có thể thêm các ô tài nguyên bằng với sản lượng của bạn.
  2. MegaCredits (M €): Được sử dụng để thanh toán thẻ và những thứ khác. Lưu ý: Thu nhập M € là tổng sản lượng M € và TR của bạn. Sản lượng M € là sản lượng duy nhất có thể âm, nhưng không bao giờ thấp dưới -5.
  3. Thép: Chỉ được sử dụng để thanh toán cho các thẻ tag xây dựng và có giá trị 2 M € / ô. Bạn có thể thanh toán bằng cả M € và thép, nhưng bạn sẽ không được hoàn lại tiền nếu 'trả quá nhiều' bằng thép.
  4. Titanium: Chỉ được sử dụng để thanh toán cho các thẻ tag vũ trụ và có giá trị 3 M € / ô, tương tự như thép.
  5. Cây: Có thể được chuyển đổi thành mảnh cây xanh theo hướng dẫn.
  6. Năng lượng: Được sử dụng bởi nhiều thẻ. Tất cả năng lượng còn lại được chuyển thành nhiệt khi bắt đầu giai đoạn sản xuất.
  7. Nhiệt: Có thể được sử dụng để tăng nhiệt độ lên 1 bậc theo hướng dẫn.

THẺ

HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME

Mỗi người chơi bắt đầu trò chơi Terraforming Mars với thẻ công ty. Trong quá trình chơi Terraforming Mars, người chơi mua và chơi nhiều thẻ dự án để nhận được các quyền lợi khác nhau. Các thẻ được chia thành thẻ hoạt động (khung màu xanh lam), thẻ tự động (màu xanh lá cây) và thẻ sự kiện (màu đỏ).

  1. Tag: phân loại thẻ, có thể ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng bởi các thẻ khác, hoặc bởi bảng chơi (ví dụ: bạn có thể thanh toán bằng thép khi chơi thẻ tag xây dựng).
  2. Điều kiện bắt đầu: Cho biết bạn bắt đầu với bao nhiêu tiền, cũng như các nguồn lực và sản xuất ban đầu khác. 
  3. Ảnh hưởng / hành động: Hộp đánh dấu bằng dải băng màu xanh lam hiển thị một ảnh hưởng hoặc hành động đang diễn ra, có thể được sử dụng trong trò chơi. Bạn chỉ có thể thực hiện một hành động trong một giai đoạn và ảnh hưởng của nó vẫn diễn ra về sau.
  4. Dòng miêu tả: Cung cấp thông tin cơ bản và cảm nhận về thẻ.
  5. Chi phí: Đây là số tiền bạn phải trả để chơi bài. (Để có thẻ, trước tiên bạn phải mua chúng trong giai đoạn nghiên cứu).
  6. Yêu cầu: Bạn phải đáp ứng các yêu cầu để tiếp tục chơi. Một số thẻ yêu cầu thông số địa cầu phải đạt đến một mức nhất định, trong khi những thẻ khác chỉ có thể chơi được khi thông số còn thấp. Một số thẻ yêu cầu bạn phải có thẻ hoặc sản lượng nhất định. (Lưu ý: Để chơi được thẻ, bạn cũng phải có khả năng thực hiện các ảnh hưởng của thẻ). Lưu ý rằng yêu cầu chỉ cần được thực hiện khi chơi bài, không phải khi bạn sử dụng nó sau này.
  7. Ảnh hưởng tức thời: Hầu hết các lá bài đều ảnh hưởng đến tài nguyên hoặc sản lượng của bạn (hoặc đối thủ). Bạn cũng có thể nhận được các mảnh địa hình để đặt hoặc các hiệu ứng khác.
  8. VP: Một số thẻ cho bạn điểm chiến thắng khi kết thúc trò chơi.

Nếu bạn không chắc chắn về tác dụng của thẻ, hãy đọc văn bản trên thẻ.

THIẾT LẬP TRÒ CHƠI

Thiết lập cho trò chơi tiêu chuẩn Terraforming Mars dành cho 2-5 người chơi.

Bảng trò chơi: Đặt bảng trò chơi Terraforming Mars ở trung tâm trên bàn. Đặt 9 mảnh đại dương vào khu vực đặc biệt của chúng. Đặt các ô đánh dấu nhiệt độ và oxy vào vị trí xuất phát. Đặt ô đánh dấu thế hệ trên '1' tại nơi tính TR.

Các ô tài nguyên và mảnh địa hình còn lại: để trong tầm với của mọi người chơi.

Bộ bài dự án: Loại bỏ thẻ Kỷ nguyên công ty ra khỏi bộ bài dự án hoặc thẻ công ty trong Terraforming Mars. Chúng được đánh dấu bằng biểu tượng màu đỏ và trắng ở cạnh dưới bên trái. Xáo trộn bộ thẻ dự án và đặt bên cạnh bảng. Nhớ để chỗ trống cho cọc bài bỏ.

Người chơi: Người chơi gần đây nhất đã chiến thắng trò chơi Terraforming Mars được trao ô đánh dấu người chơi đầu tiên. Người chơi chọn màu sắc của mình, lấy các ô đánh dấu và bảng người chơi tương ứng.

Người chơi bắt đầu với 1 lần sản xuất mỗi tài nguyên trên bảng chơi, vì vậy hãy đặt các ô đánh dấu trên đường đua. Mỗi người chơi cũng đặt một ô đánh dấu ở vị trí bắt đầu (20) trên đường TR.

HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME

Thẻ công ty: Những người mới chơi Terraforming Mars sẽ nhận được thẻ Công ty dành cho người mới bắt đầu (thẻ có mặt sau không màu), làm theo hướng dẫn của nó để nhận 42 Mega Credits và rút 10 thẻ dự án. Xáo trộn 10 thẻ công ty tiêu chuẩn (không bao gồm 2 thẻ Kỷ nguyên công ty) và chia 2 thẻ cho mỗi người chơi còn lại.

Thẻ dự án: Chia 10 thẻ cho mỗi người chơi còn lại. Đây là những thẻ mà người chơi có thể mua cho bộ bài bắt đầu của họ (3 triệu € mỗi thẻ). 

Điều kiện bắt đầu: Người chơi chọn tập đoàn và một trong số 10 thẻ dự án họ muốn giữ để bắt đầu. Các thẻ không được giữ sẽ bị loại bỏ (đặt các tập đoàn bị loại bỏ trở lại hộp). Theo thứ tự, người chơi tiết lộ công ty đã chọn, nhận tài nguyên và sản xuất ban đầu (nếu có), sau đó trả 3 M € cho mỗi thẻ dự án mà họ giữ. 

Bắt đầu trò chơi Terraforming Mars: Giai đoạn đầu tiên bắt đầu mà không có giai đoạn thứ tự người chơi và nghiên cứu (vì bạn thực hiện các giai đoạn đó trong khi thiết lập trò chơi), vì vậy người chơi đầu tiên chỉ bắt đầu giai đoạn hành động.

CÁC GIAI ĐOẠN

Mỗi thế hệ người chơi trong Terraforming Mars sẽ trải qua 4 giai đoạn.

I. Giai đoạn Thứ tự

Ô đánh dấu t đầu tiên dịch chuyển 1 bước theo chiều kim đồng hồ và ô đánh dấu thế hệ di chuyển lên 1 bước. Giai đoạn này bị bỏ qua trong thế hệ đầu tiên (xem thiết lập).

II. Giai đoạn nghiên cứu

Mỗi người chơi Terraforming Mars rút 4 thẻ và quyết định mình muốn mua thẻ nào. Mỗi thẻ có giá 3 triệu €và bạn có thể mua từ 0-4 thẻ. Phần còn lại của 4 quân bài đã rút được bỏ úp cọc bài bỏ.

Không có giới hạn bộ bài trong tay.

Giai đoạn này cũng được bỏ qua ở thế hệ đầu tiên trong Terraforming Mars (xem thiết lập).

Ví dụ: Ở thế hệ thứ hai, các người chơi có giai đoạn nghiên cứu bình thường đầu tiên. Mỗi người rút ra 4 thẻ để mua. Stanley quyết định mua 3 thẻ, vì vậy trả 9 triệu € và bỏ thẻ còn lại, thêm vào bộ bài của mình 3 thẻ mới.

III. Giai đoạn hành động

Người chơi Terraforming Mars thực hiện 1 hoặc 2 hành động mỗi lượt hoặc bỏ lượt. Chơi theo chiều kim đồng hồ xung quanh bàn. Các hành động người chơi có thể thực hiện là:

A) Chơi một lá bài từ tay của bạn.

B) Sử dụng một dự án tiêu chuẩn.

C) Đạt được cột mốc quan trọng.

D) Tài trợ cho một giải thưởng.

E) Hành động như trên thẻ màu xanh lam.

F) Chuyển 8 cây thành một mảnh cây xanh (tăng lượng oxy) như mô tả trên bảng chơi.

G) Chuyển 8 nhiệt thành nhiệt độ tăng như mô tả trên bảng chơi.

Bạn có thể chọn thực hiện 1 hoặc 2 hành động trong lượt. Nếu bạn không thực hiện bất kỳ hành động nào (bỏ qua), bạn không được thực hiện bất kỳ hành động nào nữa trong thế hệ này. Khi mọi người đã chơi xong lượt thì giai đoạn hành động kết thúc.

IV. Giai đoạn sản xuất

Tất cả người chơi Terraforming Mars cùng thực hiện giai đoạn này.

Đầu tiên, năng lượng sẽ được chuyển thành nhiệt (di chuyển tất cả các khối tài nguyên từ hộp năng lượng sang hộp nhiệt). Tất cả người chơi nhận được tài nguyên mới:

Người chơi Terraforming Mars nhận M € theo xếp hạng địa hình của họ cộng với sản lượng M € (có thể là số âm!), Sau đó người chơi cũng nhận được tài nguyên mà họ có theo bảng người chơi. Đặt tất cả các tài nguyên đã tạo vào các hộp tương ứng của chúng.

Cuối cùng, loại bỏ các ô đánh dấu người chơi khỏi các thẻ hành động đã sử dụng để sử dụng lại vào thế hệ tiếp theo.

Ví dụ: Kim kiếm được 21 M € từ việc sản xuất TR và M €. Cô cũng sản xuất 3 tài nguyên titan (vì cô đã chơi Khai thác tiểu hành tinh trước đó) và 1 tài nguyên mỗi loại khác, thêm chúng vào bảng người chơi của cô.

HÀNH ĐỘNG

Có 7 hành động mà người chơi có thể chọn trong Terraforming Mars khi đến lượt. Người chơi thực hiện 1 hoặc 2 hành động trong lượt. Chọn 2 hành động là chiến lược tốt để gây bất ngờ cho đối thủ và nhận thêm điểm thưởng.

A. SỬ DỤNG QUÂN BÀI CỦA MÌNH

Khi chơi bài cần lưu ý 3 bước:
Kiểm tra các yêu cầu.
Mua thẻ và sử dụng ngay lập tức.
Đặt thẻ thích hợp.

Kiểm tra các yêu cầu

Để dùng một lá bài, bạn phải đáp ứng yêu cầu và ảnh hưởng được nêu trên lá bài, trừ các trường hợp ngoại lệ sau: Bạn có thể chơi một lá bài để
- tăng thông số địa cầu mà đã đạt được mục tiêu (ví dụ: khi không còn mảnh đại dương hoặc khi nhiệt độ ở mức +8 ° C).

- thêm tài nguyên mà bạn không thể thu thập (ví dụ: thêm tài nguyên vi sinh mà không có bất kỳ dự án vi sinh nào để đặt chúng vào).

- loại bỏ tài nguyên cho người chơi (biểu tượng tài nguyên có viền đỏ) nếu bạn không thể hoặc không muốn.

Ngay cả khi không thực hiện được các ảnh hưởng này, bạn vẫn có thể chơi lá bài, thực hiện các ảnh hưởng khác như bình thường. 

Ví dụ: Kim có thể chơi thẻ Asteroid C ngay cả khi nhiệt độ đã đạt mục tiêu, nhưng không nhận được TR. Cô ấy cũng có thể chọn không loại bỏ cây nào hoặc chỉ loại bỏ một phần (có thể vì chỉ Kim có cây, hoặc Stanley hoặc Robinson có ít hơn 3 cây để loại bỏ). Tuy nhiên, tất cả các cây phải được lấy từ cùng một người chơi.

Các thẻ A, B, D và E bên dưới mỗi thẻ đều có một yêu cầu bên cạnh chi phí của thẻ. Để chơi thẻ A, bạn cần sản xuất titan. Để chơi thẻ B, mức oxy phải là 9% hoặc thấp hơn, và bạn cũng phải có năng lượng vì thẻ yêu cầu bạn giảm sản xuất năng lượng của mình.

Để chơi bài D, mức oxy phải từ 9% trở lên. Bạn cũng phải có nhà máy sản xuất, vì thẻ yêu cầu bạn giảm sản lượng nhà máy của mình.

Thẻ E yêu cầu 5% oxy và sản xuất năng lượng.

Chi phí cần thiết để chơi bài được nêu ở góc trên bên trái. Một số thẻ xanh đã dùng có thể giảm giá chi phí cho bạn (ví dụ: E sẽ cho giảm giá khi chơi thẻ không gian). Bạn cũng có thể sử dụng thép và titan để thanh toán cho thẻ xây dựng và thẻ vũ trụ tương ứng.

Mua thẻ và sử dụng ngay lập tức

Đầu tiên bạn phải thanh toán chi phí của thẻ.

Phần miêu tả bên dưới thẻ sẽ cho bạn biết ảnh hưởng tức thời. Các ảnh hưởng này (và ảnh hưởng của lá bài bạn vừa chơi) được thực hiện theo thứ tự bạn chọn.

Bạn phải thực hiện sản xuất (xem hộp màu nâu trên thẻ A, B, D & E). Tài nguyên hoặc sản xuất có khung màu đỏ có nghĩa là bạn có thể ảnh hưởng đến người chơi nào bạn chọn (ngay cả chính bạn). Tài nguyên hoặc sản xuất không có khung màu đỏ luôn ảnh hưởng đến bản thân bạn và phải được thực hiện.

Vì vậy, thẻ A về cơ bản lả đánh cắp titan từ đối thủ. Trong khi nếu dùng thẻ B, D và E, bạn phải giảm năng lượng hoặc sản xuất nhà máy để tăng sản lượng M €.

Thẻ có thể có các ô và tag viền đỏ. Ô 'đỏ' là của bất kỳ người chơi và tag 'đỏ' là của bất kỳ người chơi nào.

HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME

Trong Terraforming Mars, bất kỳ tài nguyên C nào đều có được ngay lập tức. Viền màu đỏ có nghĩa là bạn có thể chọn tài nguyên của bất kỳ người chơi nào, vì vậy chơi bài C thường không đẹp cho lắm. Tài nguyên viền đỏ là tùy chọn, vì vậy thẻ C không loại bỏ cây của bạn, ngay cả khi bạn là người chơi duy nhất có tài nguyên cây xanh. Các tài nguyên không tiêu chuẩn (không được thu thập trên bảng chơi) thay vào đó được thu thập trên thẻ cụ thể D. Theo mặc định, các tài nguyên thường được đặt trên cùng một thẻ tạo ra chúng. Ví dụ: Gia súc (Thẻ D), nhận được 1 con vật (ô tài nguyên) đặt trên nó khi bạn sử dụng hành động của thẻ (hành động có thể được sử dụng một lần mỗi thế hệ).

Bất kỳ ô B nào được đặt bởi thẻ cần tuân theo các quy tắc cho ô. Phải đặt một ô nếu có thể.

Nếu thẻ có dấu *, đó là ngoại lệ quy tắc thông thường và bạn phải đọc phần giải thích trong ngoặc đơn để xem chi tiết cách hoạt động của thẻ.

Nếu bạn không chắc chắn về chức năng của thẻ, hãy đọc phần giải thích.

Các biểu tượng VP (xem thẻ A, D, E) hiện đang bị bỏ qua, chúng sẽ được tính vào điểm cuối cùng. Thẻ D có thể giá trị vài VP nếu hành động của nó có thời gian tác dụng vài lần để thêm nhiều tài nguyên động vật hơn vào thẻ.

Đặt thẻ

Trong Terraforming Mars, sự kiện (thẻ đỏ, C) được úp thành một cọc thẻ cá nhân. Tag thẻ chỉ áp dụng khi đang chơi (ví dụ: sử dụng chiết khấu trên thẻ E khi đang chơi một sự kiện không gian).

Các thẻ tự động (màu xanh lá cây, A, B) được đặt úp thành một cọc trên bàn và chỉ có hàng trên cùng mới có thể nhìn thấy được. Chúng không có tác dụng gì thêm, nhưng vì chúng thể hiện mức độ hoạt động hiện tại của bạn, nên tag của chúng vẫn được áp dụng.

Các thẻ đang hoạt động (xanh lam, D, E) có ảnh hưởng liên tục, được kích hoạt bất cứ lúc nào hoặc có các hành động bạn có thể sử dụng (giống như các công ty). Vì bạn cần theo dõi các thẻ này, chúng được đặt ở hàng trên cùng có thể nhìn thấy.

HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME

Nhiều thẻ đại diện cho các ý tưởng tạo hình địa hình. Chúng có thể ảnh hưởng đến các chỉ số địa cầu hoặc tăng TR bằng những cách khác. Chúng có thể đại diện cho các sinh vật quang hợp giải phóng oxy hoặc các nguồn nhiệt làm tăng nhiệt độ.

Ngoài ra còn có các thẻ khác được liên kết với nhau trong quá trình tạo địa hình, hoặc yêu cầu thực hiện một số quá trình tạo địa hình hoặc chỉ có các điều kiện ban đầu.

Mỗi thẻ có đoạn mô tả có thể giúp bạn hiểu được cảm giác về những gì thẻ làm 'trong thực tế'.

B. SỬ DỤNG DỰ ÁN TIÊU CHUẨN

6 dự án tiêu chuẩn được in trên bảng trò chơi Terraforming Mars. Mỗi dự án Terraforming Mars có thể được sử dụng nhiều lần trong cùng một thế hệ.

  1. Bán bằng sáng chế: Bạn có thể loại bỏ một số thẻ để nhận một số M €.
  2. Nhà máy điện: Với 11 M €, bạn có thể tiến 1 bước sản xuất năng lượng của mình.
  3. Tiểu hành tinh: Với 14 M €, bạn có thể tăng nhiệt độ (và TR của bạn) lên 1 bậc.
  4. Tầng chứa nước: Với 18 M €, bạn có thể đặt một mảnh đại dương (bạn cũng nhận được 1 TR và thu thập phần thưởng vị trí).
  5. Cây xanh: Với 23 triệu €, bạn có thể đặt một mảnh cây xanh, điều này làm tăng mức oxy (và TR) lên 1 bậc và thu thập phần thưởng vị trí. Đặt điểm ô đánh dấu lên mảnh đó.
  6. Thành phố: Với 25 triệu €, bạn có thể đặt một mảnh thành phố (thu thập phần thưởng vị trí và đặt một ô đánh dấu lên đó). Bạn cũng có thể tăng 1 bậc sản xuất M € của mình.

Ví dụ: Robinson sử dụng dự án tiêu chuẩn Thành phố để đạt được mảnh thành phố thứ 3, tiếp tục nhận thêm tiền thưởng từ tập đoàn Tharsis Republic.

C. SỞ HỮU MỘT CỘT MỐC

Nếu bạn đáp ứng các tiêu chí cột mốc trong Terraforming Mars, bạn có thể nhận được nó bằng cách trả 8 M € và đặt ô đánh dấu lên đó. Một cột mốc chỉ có thể được sở hữu bởi một người chơi và chỉ có 3 trong số 5 cột mốc có thể được sở hữu, vì vậy sẽ có một cuộc đua cho những cột mốc! Mỗi cột mốc được sở hữu có giá trị 5 VP khi kết thúc trò chơi Terraforming Mars.

Đây là những mốc quan trọng và những gì bạn cần làm để sở hữu chúng (ngoài việc trả 8 triệu €):

  1. Terraformer: Xếp hạng địa hình ít nhất là 35.
  2. Thị trưởng: Sở hữu ít nhất 3 mảnh thành phố.
  3. Người làm vườn: Sở hữu ít nhất 3 mảnh cây xanh.
  4. Người xây dựng: Có ít nhất 8 tag xây dựng đang hoạt động.
  5. Người lập kế hoạch: Có ít nhất 16 thẻ khi bạn sỏ hữu mốc này.

Ví dụ: Robinson (sau khi xây dựng thành phố thứ 3 của mình), muốn trở thành thị trưởng vì anh ta đủ tiêu chuẩn. Anh ta trả 8 M € và đặt một ô đánh dấu của mình vào cột mốc Thị trưởng. Điều này giá trị 5 VP! Không ai khác có thể trở thành Thị trưởng trong Terraforming Mars nữa.

D. TÀI TRỢ GIẢI THƯỞNG

Terraforming Mars không có yêu cầu cho việc tài trợ một giải thưởng. Người chơi đầu tiên trong Terraforming Mars tài trợ cho giải thưởng sẽ trả 8 M € và đặt ô điểm đánh dấu lên đó. Người chơi tiếp theo tài trợ cho giải thưởng trả 14 M €, người cuối cùng trả 20 M €. Chỉ có ba giải thưởng có thể tài trợ. Mỗi giải thưởng chỉ được tài trợ một lần.

Trong phần chấm điểm cuối cùng, mỗi giải thưởng của Terraforming Mars sẽ được tổng hợp và 5 VP được trao cho người chơi chiến thắng hạng mục đó - không quan trọng ai đã tài trợ cho giải thưởng! Vị trí thứ hai nhận được 2 VP (ngoại trừ trong trò chơi 2 người chơi, vị trí thứ hai không có VP nào). Trường hợp hoà: nhiều người chơi có thể nhận được tiền thưởng ở vị trí thứ nhất hoặc thứ hai.

Nếu có nhiều hơn một người chơi nhận được tiền thưởng cho vị trí thứ nhất, thì không có giải thưởng cho vị trí thứ 2.

Đây là những giải thưởng của Terraforming Mars cho thành tựu của họ:

  1. Chủ nhà: Sở hữu nhiều mảnh nhất.
  2. Ngân hàng: Sản lượng M € cao nhất.
  3. Nhà khoa học: Nhiều tag khoa học nhất trong trò chơi.
  4. Nhà nhiệt học: Nhiều ô tài nguyên nhiệt nhất.
  5. Thợ mỏ: Nhiều ô tài nguyên thép và titan nhất.

Ví dụ: Stanley trả 8 M € để tài trợ cho giải thưởng nhà nhiệt học, vì anh ta nghĩ rằng Nhà máy GHG sẽ cung cấp tất cả nhiệt anh ta cần để giành giải thưởng đó.

Tuy nhiên, khi trò chơi kết thúc, Kim cũng tạo ra nhiệt và có 12 ô nhiệt trong hộp tài nguyên, Stanley có 12 và Robinson có 5. Stanley và Kim đều nhận được 5 VP cho vị trí đầu tiên, trong khi Robinson không nhận được gì.

E. SỬ DỤNG HÀNH ĐỘNG TRÊN THẺ XANH LAM

Trong Terraforming Mars, Nhiều thẻ màu xanh lam và các công ty có hành động được chỉ ra bởi mũi tên màu đỏ. Mỗi thẻ hành động có thể được sử dụng một lần trong mỗi thế hệ. Khi bạn sử dụng một hành động trên thẻ màu xanh lam, trước tiên bạn phải trả chi phí được nêu ở bên trái mũi tên. Bạn lấy bất kỳ thứ gì mũi tên trỏ đến và đặt một ô đánh dấu trên thẻ để ám chỉ thẻ đó đã được sử dụng trong thế hệ này. Các ô đánh dấu sẽ bị xóa trong giai đoạn sản xuất.

Ví dụ: Về cuối trò chơi Terraforming Mars, Stanley có Gia súc (thẻ D) trong trò chơi. Anh ta có thể chọn hành động của nó trong lượt mình, thêm một ô tài nguyên ('động vật') vào thẻ đó và đặt ô đánh dấu của người chơi trên đó.

Các thẻ màu xanh lam có thể có các ảnh hưởng luôn hoạt động, như Con thoi (Thẻ E): Khi bạn chơi thẻ không gian, nó sẽ tốn ít hơn 2 M €. Những ảnh hưởng này không phải là hành động (không có mũi tên màu đỏ), vì vậy bạn luôn có thể sử dụng chúng.

HƯỚNG DẪN CHƠI TERRAFORMING MARS BOARD GAME

F. CHUYỂN ĐỔI CÂY XANH THÀNH MẢNH CÂY XANH

Trong Terraforming Mars, có 8 tài nguyên thực vật có thể được chuyển thành một mảnh cây xanh, tăng mức oxy lên 1 bậc (và cũng tăng 1 bước TR của bạn).

Lưu ý rằng mảnh cây xanh phải được đặt bên cạnh mảnh khác của bạn (nếu có thể) và có thể tạo ra tiền thưởng vị trí.

Ví dụ: Robinson loại bỏ 8 tài nguyên thực vật khỏi hộp thực vật của anh ấy trên bảng người chơi, tăng cấp độ oxy lên 1 bậc và cũng nâng xếp hạng địa hình lên 1 bậc. Sau đó, anh ta lấy một mảnh cây xanh và đặt nó giữa 2 mảnh thành phố của mình, và nhận phần thưởng vị trí, tình cờ là 2 cây, như được in trên khu vực đã chọn.

Điều này không chỉ mang lại 1 TR và tiền thưởng vị trí, bản thân cây xanh sẽ có giá trị 1 VP cũng như 1 VP với mỗi thành phố liền kề khi tính điểm trò chơi kết thúc.

G. CHUYỂN ĐỔI NHIỆT VÀ NHIỆT ĐỘ

8 tài nguyên nhiệt có thể tăng nhiệt độ lên 1 bước (cũng tăng 1 bước TR của bạn).

KẾT THÚC TRÒ CHƠI

Khi tất cả ba thông số địa cầu (đại dương, nhiệt độ và oxy) đã đạt được mục tiêu của chúng, trò chơi Terraforming Mars sẽ kết thúc vào cuối thế hệ đó. Sau giai đoạn sản xuất, người chơi có thêm một cơ hội để chuyển đổi thực vật thành mảnh cây xanh (theo thứ tự; điều này cũng có thể kích hoạt các ảnh hưởng khác như tiền thưởng vị trí).

Sau đó, tổng kết điểm cuối cùng của Terraforming Mars diễn ra. Để tránh nhầm lẫn, chúng tôi khuyên bạn nên chọn một người chơi trong Terraforming Mars để xử lý việc ghi điểm và tất cả những người chơi khác kiểm tra độ chính xác của nó.

TỔNG KẾT ĐIỂM

  1. TR: TR của bạn cuối trò chơi Terraforming Mars là điểm cơ bản của bạn. Di chuyển ô đánh dấu của bạn về phía trước khi bạn thêm VP từ phần còn lại của điểm.
  2. Giải thưởng: Trao cho người chơi đứng đầu 5 VP và người về nhì 2 VP(ngoại trừ trong trò chơi 2 người chơi). Trường hợp hoà: Người chơi ở cùng cấp độ nhận VP giống nhau cho vị trí thứ nhất hoặc thứ hai. Thêm điểm vào đường đua TR.
  3. Các mốc: Mỗi Mốc được yêu cầu có giá trị 5 VP.
  4. Bảng chơi: Người chơi Terraforming Mars nhận VP từ bản đồ trên bảng trò chơi. Mỗi viên gạch cây xanh trị giá 1 VP và mỗi viên gạch lát thành phố trị giá 1 VP cho mỗi cây xanh liền kề (bất kể ai sở hữu viên gạch cây xanh). Hãy đếm những thứ này theo thứ tự của người chơi để tránh nhầm lẫn.
  5. Thẻ: Đầu tiên đếm tất cả VP trên thẻ thu thập tài nguyên.

Sau đó, thu thập các thẻ còn lại của bạn (bao gồm tất cả các sự kiện đã chơi!) và đếm số VP của bạn. Nếu bạn có thẻ Jovian, chúng phải được tính riêng.

Người chơi Terraforming Mars có tổng điểm cao nhất là người chiến thắng! Trường hợp hoà, người giành chiến thắng Terraforming Mars khi có nhiều M € nhất.

GỢI Ý
Nếu bạn không hiểu các ký hiệu - hãy đọc phần giải thích trong ngoặc đơn trên thẻ.

Đôi khi có nhiều ảnh hưởng cần theo dõi, vậy nên hãy giúp đỡ nhau. Khi một số ảnh hưởng được kích hoạt cùng một lúc, người chơi trong lượt mình sẽ chọn thứ tự ảnh hưởng xảy ra, ngay cả đối với ảnh hưởng được kích hoạt của người chơi khác.

KẾT

Trong trò chơi Terraforming Mars, người chơi cần có ba thông số địa cầu (nhiệt độ, oxy, đại dương) đạt mục tiêu, khi đó quá trình tạo địa hình hoàn tất và trò chơi kết thúc sau thế hệ đó. Đếm Xếp hạng Terraform của bạn và các VP để giành chiến thắng!

Xem thêm:

CHƠI ORGAN ATTACK! BOARD GAME NHƯ THẾ NÀO?

LUẬT CHƠI CHI TIẾT CODENAMES DUET BOARDGAME

CHƠI QUEST BOARD GAME NHƯ THẾ NÀO?

HƯỚNG DẪN CHƠI SKULL BOARD GAME

LUẬT CHƠI ĐẦY ĐỦ DUNGEON MAYHEM BOARD GAME D&D

Viết bình luận của bạn: