-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
TÌM HIỂU CÁCH CHƠI CLANK! A DECK-BUILDING ADVENTURE
16/12/2022 Đăng bởi: Tùng TùngCác lối đi bên dưới Dragon Keep là lãnh thổ nguy hiểm nhất trong Vương quốc trong trò chơi Clank! A Deck-Building Adventure. Chỉ những tên trộm vĩ đại nhất mới có thể lẻn vào, đánh cắp con rồng và trốn thoát để kể lại câu chuyện.
Trên đường đi, bạn sẽ chiêu mộ đồng minh và cướp thêm chiến lợi phẩm. Nhưng một bước sai và-Clank! Tiếng ồn bất cẩn thu hút sự chú ý của con rồng và mỗi Cổ vật bị đánh cắp sẽ tăng cơn thịnh nộ của nó. Bạn nên hy vọng bạn bè của mình ồn ào hơn bạn nếu bạn muốn sống sót thoát khỏi vực sâu…
THÀNH PHẦN TRÒ CHƠI CLANK! A DECK-BUILDING ADVENTURE
- Bảng chơi hai mặt
- Thẻ dự trữ
- Bốn Bộ bài bắt đầu gồm 10 lá
- Bộ bài ngục tối (100 thẻ)
- 7 Cổ vật
- 11 Bí mật to
- 18 Bí mật nhỏ
- 2 Chìa khóa chính
- 2 Ba lô
- 3 Vương miện
- 3 Thần tượng khỉ
- 4 Token bậc thầy
- Vàng
- 120 viên Clank! (30 viên mỗi màu)
- Marker rồng
- 4 con tốt
- 24 viên rồng
- Túi rồng
THIẾT LẬP TRÒ CHƠI
- Mỗi người chơi lấy viên 30 Clank! và đặt trước mặt. Lấy một con tốt có màu tương ứng và một bộ bài 10 lá chứa những thứ sau:
- 6 Burgles
- 2 Stumbles
- 1 Sidestep
- 1 Scramble
- Đặt các token này xung quanh bàn trò chơi như sau:
Đặt bảy Cổ vật (có giá trị từ 5 đến 30) úp vào các khoảng trống được đánh dấu bằng các số tương ứng.
Nếu chơi với ít hơn 4 người, trước khi đặt Cổ vật, hãy xáo trộn chúng úp mặt và chọn ngẫu nhiên một số thẻ để loại khỏi trò chơi.
- Với 3 người chơi, trả lại một Cổ vật vào hộp.
- Với 2 người chơi, trả lại hai Cổ vật.
- Xáo trộn các Bí mật to úp mặt, sau đó đặt ngẫu nhiên một bí mật vào mỗi ô Bí mật chính.
Sẽ có thêm những Bí mật chính. Trả lại chúng vào hộp mà không được nhìn.
- Xáo trộn các Bí mật nhỏ úp mặt, sau đó đặt ngẫu nhiên hai cái vào mỗi ô Bí mật nhỏ.
- Đặt Vật phẩm trong Chợ trên khu vực Chợ:
Hai Chìa khóa Chính
Hai Ba lô
Ba Vương miện (có giá trị 10, 9 và 8)
Đặt ba Thần tượng Khỉ trong phòng Đền thờ Khỉ.
Đặt các thẻ Thông thạo gần góc trên cùng bên trái của bàn cờ, mỗi người một thẻ.
- Đặt các token Vàng (giá trị 1 và 5) vào Ngân hàng bên cạnh bảng trò chơi.
- Đặt marker Rồng (màu đen) trên Rage Track.
- Trong trò chơi 4 người, hãy đặt nó vào ô đầu tiên.
- Trong trò chơi 3 người, hãy đặt nó vào ô thứ hai.
- Trong trò chơi 2 người, hãy đặt nó vào ô thứ ba.
- Đặt 24 viên rồng (màu đen) vào Túi Rồng, và đặt túi cạnh bảng trò chơi.
- Đặt thẻ quái vật Goblin vào Khu dự trữ, bên cạnh bảng trò chơi cùng với đống thẻ Mercenary, Explore và Secret Tome.
- Xáo trộn Bộ bài Ngục tối và chia sáu lá bài để tạo thành Hàng Ngục tối, úp mặt trên bàn.
Nếu bất kỳ thẻ nào trong số đó có biểu tượng Rồng Tấn công dọc cạnh phải, hãy thay thế chúng bằng các thẻ khác cho đến khi không thẻ nào hiển thị biểu tượng, sau đó xáo trộn bất kỳ thẻ đã thay thế trở lại Bộ bài Ngục tối của Clank! A Deck-Building Adventure.
- Mỗi người chơi đặt con tốt ngay bên ngoài ngục tối, ở trên cùng của bảng trò chơi, sau đó xáo trộn bộ bài 10 quân của họ và rút năm quân bài từ đó.
- Một người chơi đi trước (có thể chọn ngẫu nhiên). Trò chơi sẽ tiến hành theo chiều kim đồng hồ từ đó. Người chơi đầu tiên đặt 3 viên Clank! trong khu vực Clank!. Người chơi thứ hai đặt 2 viên Clank!, Người chơi thứ ba đặt 1 Clank! và thứ tư đặt 0 Clank!.
CÁCH CHƠI
Hầu hết các lá bài của Clank! A Deck-Building Adventure sẽ tạo ra tài nguyên, trong đó có ba loại khác nhau:
Kỹ năng: Kỹ năng được sử dụng để thu thập các lá bài mới cho bộ bài của bạn.
Kiếm: Kiếm được sử dụng để chiến đấu với những con quái vật phá hoại ngục tối.
Boots: Boots được sử dụng để di chuyển xung quanh bảng.
Mỗi khi có được một thẻ mới trong Clank! A Deck-Building Adventure, bạn sẽ đặt nó ngửa lên trong đống bài bỏ của mình. Bất cứ khi nào bạn cần rút một lá bài và thấy bộ bài của mình đã hết, xáo trộn chồng bài bỏ và úp xuống để tạo thành bộ bài mới. Với mỗi lần xáo trộn, các thẻ mới nhất của bạn sẽ trở thành một phần của bộ bài lớn hơn và tốt hơn!
Mỗi người chơi bắt đầu với những quân bài giống nhau trong bộ bài Clank! A Deck-Building Adventure, nhưng họ sẽ nhận được những quân bài khác nhau trong lượt của mình. Bởi vì các lá bài có thể làm nhiều việc khác nhau, nên bộ bài (và chiến lược) của mỗi người chơi sẽ ngày càng khác biệt.
Bước 1: Mục tiêu
Trong trò chơi Clank! A Deck-Building Adventure, bạn có hai mục tiêu:
- Lấy token Cổ vật và thoát khỏi con rồng bằng cách quay trở lại nơi bắt đầu, bên ngoài ngục tối.
- Tích lũy đủ điểm với Cổ vật của bạn và các chiến lợi phẩm khác để đánh bại đối thủ và giành danh hiệu Kẻ trộm vĩ đại nhất trong Vương quốc!
Cổ vật không có nhiều điểm giá trị, nhưng ít nhất cũng dễ dàng tiếp cận nó. Hãy thu thập nhiều chiến lợi phẩm hơn để theo kịp các đối thủ!
Hiện vật đáng giá hơn rất nhiều điểm, nhưng con đường đến nó rất dài và nguy hiểm. Hãy chắc chắn bạn có thể thoát khỏi ngục tối khi bạn có nó!
Bước 2: Kế hoạch
Trong lượt của mình, bạn có thể sử dụng các tài nguyên bạn đã tạo - Kỹ năng, Kiếm và Chiến lợi phẩm- để thực hiện bất kỳ hành động nào sau đây. Bạn có thể thực hiện từng hành động bao nhiêu lần tùy thích, miễn là bạn có đủ nguồn lực để thực hiện.
- Nhận Thẻ mới
Bạn có thể sử dụng Kỹ năng để nhận các thẻ có biểu tượng màu xanh lam từ Hàng Ngục tối (có thể thay đổi xuyên suốt trò chơi) hoặc các thẻ có biểu tượng màu vàng từ Khu dự trữ (giống nhau trong mọi trò chơi).
Chi phí Kỹ năng của thẻ được tìm thấy ở góc dưới bên phải của nó. Sau khi thanh toán chi phí, hãy đặt thẻ vào đống bài bỏ của bạn; bây giờ nó là một phần của bộ bài.
- Sử dụng một thiết bị
Trong Clank! A Deck-Building Adventure, thiết bị là các thẻ có biểu ngữ màu tím trong Hàng Ngục tối.
Thiết bị có thể được mua bằng Kỹ năng, nhưng chúng không trở thành một phần trong bộ bài của bạn. Thay vào đó, bạn thực hiện theo miêu tả SỬ DỤNG được chỉ thị trên thẻ và sau đó đặt nó vào đống bài bỏ Ngục tối.
Chi phí Kỹ năng của Thiết bị ghi ở góc dưới bên phải của nó.
- Chiến đấu với Quái vật
Quái vật là những lá bài có biểu tượng màu đỏ trong Hàng Ngục tối. Thay vì thu phục quái vật bằng Kỹ năng, bạn chiến đấu với chúng bằng Kiếm.
Các thanh kiếm cần thiết để đánh bại một con quái vật được tìm thấy ở góc dưới bên phải.
Khi bạn chiến đấu với một con quái vật trong Hàng ngục tối, bạn sẽ nhận được phần thưởng được chỉ thị. Sau đó, thẻ được đặt vào chồng bài bỏ trong Ngục tối (không phải chồng bài bỏ của chính bạn).
Bạn cũng có thể chiến đấu với Yêu tinh trong Khu dự trữ. Nó không bị loại bỏ khi đã đánh thắng; mỗi người chơi có thể chiến đấu với nó nhiều lần mỗi lượt và kiếm được phần thưởng mỗi lần.
- Mua từ chợ
Chợ là nơi thương nhân phục vụ những người khám phá ngục tối. Nếu bạn đang ở trong Chợ, bạn có thể mua hàng. Tất cả vật phẩm tại Chợ đều có giá 7 Vàng. Đặt món đồ bạn mua trước mặt, trong khu vực chơi của bạn. Các mặt hàng có sẵn tại Chợ được mô tả ở mặt sau của cuốn sách quy tắc.
- Di chuyển qua một đường hầm.
Bốt cao là cách bạn đi qua các lối đi ngục tối. Mỗi bốt cao cho phép bạn di chuyển dọc theo một đường hầm đến một căn phòng mới.
Một số đường hầm có các quy tắc đặc biệt:
- Đường hầm có biểu tượng Dấu chân cần có hai Bốt để đi qua.
- Đường hầm với các biểu tượng Quái vật gây sát thương lớn cho bạn khi bạn di chuyển qua đó. Đối với mỗi Kiếm bạn sử dụng, bạn sẽ nhận ít hơn một sát thương (nhưng bạn không phải sử dụng Kiếm để di chuyển qua đường hầm Quái vật).
- Bạn không thể sử dụng đường hầm có biểu tượng khóa trừ khi bạn sở hữu token Master Key (mua từ Chợ).
- Một đường hầm có hình mũi tên chỉ có thể được sử dụng theo hướng của mũi tên - thông thường bạn không thể di chuyển qua nó theo hướng ngược lại.
Khi bạn di chuyển đến một căn phòng, bạn có thể lấy một token ở đó (Bí mật nhỏ, Bí mật chính, Thần tượng khỉ hoặc Cổ vật) và đặt trước mặt bạn.
- Khi bạn lấy token Cổ vật, hãy di chuyển marker Rồng lên một bậc trên Rage Track.
- Bạn chỉ có thể lấy một token khi chuyển vào phòng. (Nếu phòng có nhiều hơn một token, bạn phải thoát ra và vào lại để nhận token khác).
- Bạn không thể lấy token Cổ vật nếu bạn đã có rồi.
- Bạn không cần phải lấy token nếu bạn không muốn. (Bạn có thể muốn bỏ một Cổ vật để theo đuổi một Cổ vật có giá trị hơn ở nơi khác).
- Khi bạn lấy token Bí mật nhỏ hoặc chính, hãy tiết lộ nó.
Bất cứ khi nào bạn bước vào một căn phòng trong Hang pha lê, bạn sẽ không thể sử dụng thêm Bốt ở lượt này. Bạn vẫn có thể di chuyển Dịch chuyển tức thời, nhưng bạn sẽ không thể sử dụng Giày cho đến lượt tiếp theo.
Có hai tác dụng phổ biến khác mà nhiều thẻ của bạn có:
I. Thu được Vàng.
Khi bạn kiếm được Vàng, hãy lấy nó từ Ngân hàng và đặt trước mặt bạn. Mỗi Vàng có giá trị 1 điểm khi trò chơi kết thúc, nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó cho các mục đích khác trong trò chơi, chẳng hạn như mua vật phẩm từ Chợ.
II. Clank!
Một số thẻ khiến bạn nhận Clank! Hãy lấy thêm viên Clank! từ khu vực của bảng trò chơi.
Đối với mỗi Clank! tiêu cực bạn nhận được, loại bỏ một Clank của bạn!. Nếu bạn không có đủ Clank!, thay vào đó, bạn có thể tránh thêm Clank! ở lượt sau. Clank! tiêu cực còn sót lại sẽ bị mất khi lượt của bạn kết thúc.
Khi bạn đã chơi hết bài của mình và sử dụng bao nhiêu tài nguyên tùy thích, lượt của bạn sẽ kết thúc. Đặt tất cả các thẻ đã chơi vào đống bài bỏ của bạn và rút năm thẻ mới để chuẩn bị cho lượt tiếp theo của bạn.
Bước 3: Đánh dấu
Vào cuối mỗi lượt, nếu bất kỳ ô trống nào trong sáu ô dành cho thẻ trong Hàng Ngục tối, hãy nạp chúng bằng thẻ mới từ Bộ bài Ngục tối. Nếu bất kỳ thẻ nào được rút ra có biểu tượng Tấn công Rồng, thì rồng sẽ tấn công! (rồng tấn công một lần dù rút nhiều thẻ như vậy)
Để thực hiện một cuộc tấn công, hãy lấy tất cả Clank! và đặt trong Túi rồng. Lắc nó lên và rút một số viên từ túi bằng với số được hiển thị trong không gian hiện tại của Marker Rồng trên Rage Track.
Mỗi viên màu đen đã rút sẽ được đặt sang một bên, nhưng mỗi viên màu đại diện cho thiệt hại gây ra cho người chơi đó. (Các viên chưa rút vẫn còn trong túi-chúng vẫn có thể được rút về sau).
Cơn thịnh nộ của con rồng tăng lên trong suốt trò chơi. Mỗi khi nhặt được Cổ vật và bất cứ khi nào phát hiện ra Trứng rồng (một loại Bí mật nhỏ), hãy tiến marker Rồng lên một ô dọc theo Rage track. Càng nhiều viên được rút ra, trò chơi càng trở nên nguy hiểm. Bước đi cẩn thận!
Bước 4: Trốn thoát
Trạng thái của mỗi người chơi được theo dõi trên Máy đo sức khỏe ở cuối bảng trò chơi. Khi bạn bị sát thương trong trò chơi, hãy đặt các viên vuông màu của bạn lên Đồng hồ đo sức khỏe, bắt đầu từ bên trái.
- Nếu thiệt hại do rồng tấn công, hãy sử dụng các khối lập phương được lấy từ Túi rồng.
- Nếu bạn chọn nhận sát thương bằng cách di chuyển qua Đường hầm Quái vật mà không có Kiếm, hãy lấy các khối lập phương từ nguồn cung cấp cá nhân của bạn. Bạn không thể chọn nhận sát thương theo cách này nếu nó sẽ lấp đầy Máy đo sức khỏe của bạn!
Một số hiệu ứng có thể chữa lành thiệt hại bạn đã thực hiện. Khi bạn hồi phục, hãy lấy lại một khối màu từ Máy đo Sức khỏe của bạn và đặt nó vào nguồn cung cấp cá nhân của bạn. Bạn có thể sử dụng lại nó sau để có thêm Clank!
Nếu Máy đo sức khỏe của bạn đã được lấp đầy hoàn toàn, bạn sẽ bị loại. Điều gì xảy ra tiếp theo tùy thuộc vào mức độ thành công của bạn cho đến nay:
- Nếu bạn đã lấy được Cổ vật và thoát khỏi khu vực Độ sâu của ngục tối, bạn sẽ được người dân thị trấn giải cứu và có thể đếm số điểm mà bạn đã kiếm được.
- Nếu chưa nhận được Cổ vật hoặc vẫn bị mắc kẹt trong Độ sâu, thì bạn không thể được giải cứu.
Khi bạn đã nhặt được Cổ vật, bạn cũng có thể quay lại nơi bắt đầu, bên ngoài ngục tối. Nếu bạn quay trở lại trước khi bị hạ gục, bạn sẽ nhận được token Bậc thầy trị giá thêm 20 điểm!
Bước 5: Kết thúc chiến dịch
Bất cứ khi nào người chơi rời khỏi ngục tối hoặc bị đánh gục, họ sẽ không còn được chơi theo lượt bình thường nữa. Họ không nhận thêm Clank!. Thẻ ảnh hưởng đến tất cả người chơi cũng không ảnh hưởng họ. Nếu viên cùng màu của họ được rút ra từ Túi Rồng, sẽ không có thiệt hại nào xảy ra - chúng được coi như các viên màu đen.
Ngoài ra, lần đầu tiên bất kỳ người chơi nào rời khỏi ngục tối hoặc bị hạ gục, người chơi đó sẽ di chuyển con tốt của họ đến ô đầu tiên (ngoài cùng bên trái) của Countdown Track gần lối vào ngục tối.
Ở lượt tiếp theo của người chơi đó, thay vì thực hiện một lượt bình thường, họ di chuyển con tốt của mình về phía trước một ô trên Countdown Track và thực hiện các hiệu ứng của ô đó. (Những người chơi khác sau đó rời khỏi ngục tối hoặc bị hạ gục sẽ không sử dụng Countdown Track).
- Trên không gian thứ hai đến thứ tư, Rồng Tấn công ngay lập tức. Các viên bổ sung được rút ra từ Túi Rồng cho mỗi cuộc tấn công này: 1 viên bổ sung cho khoảng trống thứ hai, 2 viên bổ sung cho khoảng thứ ba và 3 viên bổ sung cho khoảng thứ tư.
- Ở khoảng thứ năm, con rồng ngay lập tức hạ gục tất cả những người chơi vẫn còn trong ngục tối.
Khi tất cả người chơi ra khỏi ngục tối hoặc bị hạ gục, trò chơi sẽ kết thúc. Tất cả những người chơi thoát khỏi ngục tối (hoặc ít nhất là Độ sâu) cộng điểm của họ, tính như sau:
- 20: Giá trị Cổ vật của họ.
- 5: Điểm từ bất kỳ token khác họ có được.
- 5: Điểm bằng với số Vàng mà họ tích lũy được.
- 3: Điểm được trao bởi các quân bài trong bộ bài của họ. (Góc trên cùng bên phải của mỗi thẻ miêu tả số tiền đáng giá).
Người chơi có nhiều điểm nhất là người chiến thắng Clank! A Deck-Building Adventure và được tuyên bố là Kẻ trộm vĩ đại nhất trong Vương quốc! Trong trường hợp hòa, người chơi hòa với Cổ vật có giá trị nhất là người chiến thắng.
KẾT
Trong Clank! A Deck-Building Adventure bạn sẽ khám phá con đường phiêu lưu, lẻn vào hang ổ trên núi của một con rồng giận dữ để đánh cắp cổ vật quý giá. Thu thập các thẻ cho bộ bài của bạn và chiến lợi phẩm để trở thành Kẻ trộm vĩ đại nhất trong Vương quốc.
Đọc thêm:
HƯỚNG DẪN LUẬT CHƠI CHI TIẾT PATCHWORK BOARD GAME
LUẬT CHƠI TRÒ CHƠI CHIẾN THUẬT THE GRIZZLED BOARD GAME
HƯỚNG DẪN CHƠI LOST CITIES BOARD GAME