Rubik trong quảng cáo

02/11/2019 Đăng bởi: Nguyễn Quang Anh

Khối lập phương Rubik không đơn thuần chỉ là một trò chơi giải đố đơn giản. Nó đã trở thành biểu tượng của thập niên 80 và giờ đây cũng chính là một phần của văn hóa con người chúng ta. Sau hơn 40 năm phát triển, Rubik vẫn được xuất hiện trong các bộ phim, video ca nhạc, nghệ thuật và thậm chí cả trong những đoạn quảng cáo. Là biểu tượng của sự pha trộn hài hòa giữa đơn giản và phức tạp, nhiều thương hiệu đã chọn sử dụng Rubik như một phần trong chiến dịch quảng cáo của họ. 

Trong bài viết này, tôi sẽ liệt kê những lần xuất hiện nổi tiếng của Rubik’ Cube trong quảng cáo trực tuyến, hay phát sóng trên truyền hình. Không chỉ các công ty nhỏ chọn món đồ chơi này trong quảng cáo mà cả những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Honda, Audi, McDonald, Nivea, vv…

Thành thật mà nói, tất cả chúng ta đều ghét quảng cáo, nhưng sự xuất hiện của món đồ chơi mà ta yêu thích thì không bỏ qua được phải không nào.

Citroen C1

Một khối lập phương khổng lồ được làm từ hàng trăm chiếc ô tô khác nhau. Họ đã giải quyết vấn đề kẹt xe bằng cách xoay những chiếc ô tô giống như xoay từng mặt khối Rubik. Khi mặt đỏ (gồm xe của hãng Citroen) được giải, tài xế có thể tự do rời đi.

Audi A4

Quảng cáo siêu ngầu này cho bạn xem một khối Rubik 9x9x9 làm bằng thủy tinh. Cấu trúc trong suốt chứa từng linh kiện ô tô được rơi từ từ vào đúng vị trí mỗi khi xoay các mặt. Mọi thứ kết thúc khi các mảnh ghép được hoàn thiện và chúng ta có thể chiêm ngưỡng chiếc xe đã “solve” bên trong khối Rubik trong suốt. Khối lập phương tượng trưng cho sự hỗn loạn, trong khi trạng thái solve là sự hoàn hảo và ổn định khi mọi thứ kết hợp với nhau.

Honda Hybrid

Trong quảng cáo này, chúng ta có thể thấy một bức tranh khảm Rubik lớn được xây dựng bởi một nhóm người làm việc chăm chỉ. Hóa ra đó là bản thiết kế của động cơ Hybrid của Honda. Sau đó, họ xây dựng một chiếc xe hơi khổng lồ bằng các mảnh ghép của trò chơi Jigsaw Puzzle.

Playstation 3

Chiến dịch quảng cáo của Sony từ năm 2006 có thể là rất tuyệt vời (hoặc rất điên rồ). Một khối Rubik đang nằm trong căn phòng trống bắt đầu bay lên không trung rồi tự giải, và… Boommmm ! Khối Rubik nổ tung, nhuộm màu cho các bức tường xung quanh. Cảnh ngắn này kết thúc với sự bất ngờ hiện trên khuôn mặt người xem.

McDonalds

Quảng cáo của McDonalds Ấn Độ này bắt đầu với cảnh một Speedcuber giải Rubik như một chuyên gia. Cảnh tiếp theo cho thấy một số “kẻ lừa đảo” đang sơn lại khối Rubik và tính giờ như thật.

Phô-mát Chuck E.

Những khách hàng mua bánh Pizza cỡ lớn tại đây (1983) sẽ được tặng một Chuck E. Cube với Sticker in hình các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh. Đây là chiến dịch rất thành công nhờ độ nổi tiếng của khối Rubik thời bấy giờ.

Google Play

Một đoạn quảng cáo ngắn của Google Play từ năm 2012 cho thấy những thứ họ có, bao gồm: nghe nhạc, đọc sách, xem phim, vv… Và đặc biệt là khối Rubik được lấy làm hình ảnh ẩn dụ cho danh mục trò chơi.

National Geographic

Trong đoạn giới thiệu loạt phim tài liệu của National Geographic, chúng ta có thể thấy một số sự kiện quan trọng trong thập niên 80 và cách chúng ảnh hưởng đến tương lai. Một đoạn cắt ngắn chiếu cảnh khối Rubik được xoay rất điêu luyện và giải trong thời gian rất ngắn. 

Mỹ phẩm Nivea

Dòng sản phẩm Nivea Invisible nổi tiếng đã sử dụng khối Rubik trong chiến dịch quảng cáo của họ nhằm chứng minh cách kết hợp các sắc tố da cụ thể để xác định tông da.

Avocados From Mexico - Super Bowl 2016

Trong năm 2016, giá quảng cáo trên đài CBS trong thời điểm diễn ra Super Bowl 50 là 5 triệu USD cho 30s . Sự kiện bóng bầu dục này đã trở thành chương trình truyền hình được theo dõi nhiều nhất tại Mỹ, vì vậy, không có gì lạ khi những đoạn quảng cáo này lại trở nên nổi tiếng.

Quảng cáo Avocados From Mexico cho thấy một nhóm người ngoài hành tinh khi họ đang trình bày về Trái Đất cho những người khác trên UFO. Họ đi đến kết luận rằng con người có bộ não rất đơn giản, không dễ gì giải được khối RUbik.

Chiến dịch của Assante Wealth Management 2016

Công ty AWM có cách ẩn dụ rất khôn ngoan khi so sánh khối Rubik với các vấn đề tài chính phức tạp và khó giải quyết. Cụ thể như sau:
Trong quảng cáo truyền hình này miêu tả tình hình tài chính của Marc và Sarah như một khối Rubik. Họ đang tìm kiếm một giải pháp nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu, chỉ có thể giải quyết lớp đầu tiên của khối Rubik. Cuối cùng, họ gặp một cố vấn uy tín và đã hoàn thành câu đố đến tầng cuối cùng, tìm ra giải pháp hoàn chỉnh cho tất cả các nhu cầu tài chính của họ.

Drench

Một quảng cáo độc đáo sử dụng hình ảnh người đàn ông có “đầu Rubik”. Nhân vật chính bước vào ga tàu điện ngầm, ngồi xuống hàng ghế và bắt đầu “xoay” đầu chính mình. Sau khi đưa miệng uống một ngụm nước suối, có vẻ đầu óc anh ta được thông suốt hơn và giải rất nhanh chóng. Cảnh kết thúc cho thấy một dòng chữ “Não bộ hoạt động tốt nhất khi cung cấp đủ nước”.

Quảng cáo truyền hình đầu tiên của Rubik’Cube (1980)

Đoạn quảng cáo này cho thấy nhà khoa học vĩ đại Newton đang cố gắng giải khối Rubik dưới gốc cây. Thậm chí, ông mải mê đến mức không nhận ra một quả táo vừa rơi trên đầu mình. Đoạn phim ngắn kết thúc với một cảnh báo rằng: “một khi bạn chạm tay vào khối Rubik, bạn khó có thể dứt ra được.”

Thiết kế logo lấy cảm hứng từ Rubik's Cube

Không có gi ngạc nhiên khi nhiều nhà thiết kế đã chọn khối Rubik làm biểu tượng cho công ty của họ. Dưới đây là một vài ví dụ về logo lấy cảm hứng từ khối lập phương.

Gửi bình luận của bạn:

Bạn cần hỗ trợ? Nhấc máy lên và gọi ngay cho chúng tôi - 02432444758
hoặc

  Hỗ trợ trực tuyến
popup

Số lượng:

Tổng tiền: