"Bật mí" những thông tin thú vị về độ phổ biến và người chơi Rubik

time-icon 04/09/2019 time-icon Đăng bởi: Nguyễn Quang Anh

Có thể bạn không biết nhưng năm nay là kỷ niệm 45 năm kể từ khi Rubik được ra mắt, và danh hiệu "đồ chơi trí tuệ bán chạy nhất thế giới" đang được khối lập phương có 6 màu này nắm giữ.

Nó có một cộng đồng lớn mạnh bao gồm những người đam mê giải đố, nó đã xuất hiện trong một số các bộ phim bom tấn và có cả một Hiệp hội “to đùng” tổ chức các cuộc thi hàng năm. Nếu 45 năm trước mọi người chỉ biết đến khối Rubik 3x3x3 thì ngày nay chúng ta có vô vàn biến thể khác nhau từ siêu dễ cho đến siêu siêu khó. Và tôi dám chắc với bạn một điều rằng, trên thế giới chỉ có một phần rất rấttttttttt nhỏ những người không biết tới Rubik mà thôi (người rừng hoặc thổ dân).

Rubik phổ biến đến mức nào?

Rubik thực sự rất phổ biến, không có ai thắc mắc về điều này, nhưng chính xác thì nó phổ biến đến mức nào?

Theo thống kê trong năm 2005 thì số khối Rubik được bán ra đã cán mốc 300 triệu chiếc. Tuy nhiên đó là câu chuyện của 15 năm trước, hiện tại là bao nhiêu thì không ai nắm rõ cả. Năm 2005 chỉ có duy nhất thương hiệu Rubik’s sản xuất ra khối lập phương, còn hiện tại có rất nhiều các hãng cạnh tranh (đa phần đến từ Trung Quốc): Gans, MoYu, QiYi, Yuxin,... như chúng ta đã biết. 

Phiên bản Limited kỷ niệm 25 năm ngày ra đời khối Rubik

Thương hiệu Rubik’s Cube “hết thời”

Hầu hết các phiên bản làm lại sau này của thương hiệu Rubik’s Cube đều có chất lượng không mấy tốt và đây cũng là lý do tại sao sản phẩm của họ hiện nay không còn phổ biến. Thứ duy nhất khiến Rubik’s có một chỗ đứng trên thị trường là nhờ cái tên và lịch sử lâu đời của họ.

Các thương hiệu Trung Quốc lên ngôi

Hầu hết Cuber hiện nay đều chọn cho mình những sản phẩm tới từ các thương hiệu Trung Quốc. Mỗi công ty này lại có những khối Rubik “chính” với những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Bằng chứng rõ nét nhất chính là những chiếc Rubik mà các tuyển thủ WCA cầm trong tay, nhiều khả năng là bạn sẽ thấy những GAN 356 SM, MoYu Weilong GTS3 M hay Valk 3 Power,... tất cả đều tới từ Trung Quốc.

Dù sao thì chúng ta cũng nên cảm ơn đất nước này vì đã cung cấp những chiếc Rubik tốc độ (Speedcube) cực kỳ chất lượng. Cũng chính nhờ họ mà Speedcubing được phát triển mạnh mẽ và phổ biến như ngày hôm nay.

100% khối Rubik được đem vào đấu giải đều tới từ các thương hiệu Trung Quốc

Mức độ phổ biến của Rubik qua dữ liệu từ Google

Google Trends là một trang Web cung cấp quyền truy cập vào số liệu thống kê lượng tìm kiếm của Google trong 15 năm qua. Nó không cho ta biết chính xác có bao nhiêu lượng tìm kiếm nhưng nó cung cấp một biểu đồ rất rõ nét. Bạn có thể xem ảnh bên dưới hoặc xem thêm tại đây

Bảng thống kê lượng tìm kiếm từ khóa Rubik trên Google của toàn thế giới (2004-2019)

Rubik là một món quà tuyệt vời và có thể thấy rõ rằng biểu đồ đạt đỉnh mỗi năm vào dịp Giáng sinh (tháng 12). Đỉnh cao nhất là vào mùa hè năm 2014, mặc dù không phải giáng sinh nhưng đây là dịp kỷ niệm 40 năm của Rubik’ Cube. Trong năm đó, mọi người có cơ hội được nhìn một Doodle Rubik trên trang nhất của Google.

Doodle Rubik của Google

Google Trends cũng cho thấy những nước có mối quan tâm lớn nhất đến khối Rubik hiện tại là: Hungary, Ba Lan, Việt Nam, Indonexia, Mexico.

Tại Việt Nam, năm tỉnh có mối quan tâm đến Rubik nhiều nhất là: Kon Tum, Lâm Đồng, Gia Lai, Bình Định, Quảng Trị.


Phân tích đối tượng ưa thích Rubik

Ruwix.com - một trang chia sẻ thông tin về Rubik nổi tiếng trên thế giới, đã đăng tải một số sự thật thú vị về đối tượng đam mê khối Rubik (kể từ năm 2012 đến nay). Số liệu này dựa trên những người đã truy cập vào Website của họ.

- Giới tính: 70% khách truy cập là nam và 30% là nữ.

Nam chơi Rubik nhiều hơn Nữ


- Tuổi:

  • 18-24 tuổi: 42%
  • 25-34: 25%
  • 35-44: 19%
  • 45-54: 7%
  • 55-64: 3%
  • Google không tính người dưới 18 tuổi, nhưng phần trăm chắc chắn sẽ lớn hơn hoặc bằng đối tượng 18-24 tuổi.

- Ngôn ngữ:

  • Tiếng Anh: 79%
  • Tiếng Tây Ban Nha: 5%
  • Tiếng Đức: 2%
  • Tiếng Pháp: 1,5%
  • Tiếng Hà Lan: 1% …

- Địa điểm: 15 quốc gia hàng đầu đã được liệt kê bằng ảnh bên dưới.

- Thiết bị: Ruwix có nhiều khách truy cập từ thiết bị di động (45%) so với máy tính để bàn (43%). 31% người dùng di động đang sử dụng Iphone. Trình duyệt phổ biến nhất là Chrome (45%).

- Các chủ đề thu hút nhất là các hướng dẫn giải, bộ đếm thời gian và bộ giải trực tuyến.

Viết bình luận của bạn: