Cách giải Rubik 3x3 nâng cao theo Petrus Method

time-icon 26/03/2020 time-icon Đăng bởi: Nguyễn Quang Anh

Phương pháp Lars Petrus, thường được gọi là "Petrus" là một cách giải Rubik 3x3 nâng cao xây dựng block, có thể dễ dàng học được mà không cần sử dụng thuật toán. Nó có số move trung bình ít hơn so với CFOP với rất ít lần regrip tay nhưng không thực sự hiệu quả bằng. Ngày nay, người ta tiếp cận với Petrus như một phương pháp giải trung gian, sau khi học xong Layer-by-layer chứ ít người sử dụng làm phương pháp giải chính.

Petrus Method là gì?

Petrus Method, được phát minh bởi Lars Petrus vào khoảng đầu những năm 1980, là một phương pháp điển hình cho việc xây dựng Block, trong đó F2L được giải hoàn toàn bằng tự nghiệm chứ không có công thức. Việc giải bằng Petrus sẽ bắt đầu từ block nhỏ 2x2x2 (khối vuông), rồi hoàn thành hai tầng đầu tiên và cuối cùng là tầng cuối. Petrus đôi khi cũng được sử dụng một phần trong CFOP, áp dụng cho XCross.

Lars Petrus - người phát minh ra Petrus Method

Lars Petrus - người phát minh ra Petrus Method

 

Giới thiệu về Petrus Method

- Petrus từng nằm trong "tứ hoàng", cùng với CFOP, Roux và ZZ Method. Nhưng ngày nay nó ít phổ biến hơn vì không thể cạnh tranh tốc độ được so với ba phương pháp mới đã kể trên.

- Đặc trưng cho Petrus là tạo một block vuông 2x2x2 đầu tiên, rồi xác định và định hướng lại cạnh như bước đầu của ZZ Method. Chính xác hơn là ZZ học hỏi từ Petrus.

- Do đã định hướng cạnh từ trước, Petrus có thể kết hợp với rất nhiều bộ công thức khác khi làm tầng cuối.

- Petrus được phát minh nhằm thay thế cho giải pháp Layer-by-layer phổ biến vào đầu những năm 1980 và thường được sử dụng trong fewest-moves vào khoảng thời gian này.

giới thiệu về petrus method

Cách giải Rubik 3x3 nâng cao theo Petrus Method

Ba bước cuối cùng của Petrus phiên bản cũ rất chậm chạp, do đó, tôi sẽ không đề cập tới nó nữa mà áp dụng các bộ công thức khác cho tầng cuối cùng (Last Layer) và bạn sẽ chỉ học thuần công thức mà thôi. 

 

👉 Như vậy, chúng ta sẽ có 5 bước như sau:

1. Xây dựng khối 2x2x2 ở bất cứ đâu trên khối lập phương. 
2. Mở rộng khối 2x2x2 thành khối 2x2x3.
3. Khắc phục "các cạnh xấu" và định hướng chúng.
4. Giải quyết hai tầng đầu tiên (F2L)
5. Giải quyết tầng cuối cùng (LL)

 

Bước 1: Xây dựng block 2x2x2

Bước 1: Xây dựng block 2x2x2 Bước 1: Xây dựng block 2x2x2 (hiển thị mặt đáy)

Mục tiêu trong bước này là tạo một block 2x2x2 ở bất cứ đâu trên khối lập phương. Hay rõ ràng hơn là tìm cách ghép một góc với ba cạnh sao cho khớp màu.

Có rất nhiều cách để tạo một block 2x2x2 nhưng đơn giản nhất sẽ theo trình tự sau:

  1. Ghép góc với một cạnh.
  2. Ghép một cạnh khác với viên trung tâm.
  3. Ghép các cặp từ 1&2 để tạo một block 2x2x1.
  4. Ghép viên cạnh cuối cùng khớp với 2 viên trung tâm.
  5. Đặt tất cả lại với nhau.

Bước 2: Mở rộng block 2x2x2 thành 2x2x3

Bước 2: Mở rộng block 2x2x2 thành 2x2x3 Bước 2: Mở rộng block 2x2x2 thành 2x2x3 (hiển thị mặt đáy)

Trong bước 1, chúng ta đã giải quyết được một phần của khối lập phương, block 2x2x2 có thể di chuyển tự do mà không sợ phá vỡ thứ gì. Không tệ! Trong bước 2, chúng ta sẽ mở rộng block 2x2x2 có sẵn thành 2x2x3. Nghĩa là ghép thêm một góc và hai cạnh vào block đã giải.

Cách làm tương tự như trước và hãy chắc chắn rằng bạn sẽ không làm hỏng block 2x2x2. Nếu không thì quay lại bước 1...

Bước 3: Tìm cạnh xấu và định hướng

Ý tưởng cơ bản của Petrus Method là giải quyết toàn bộ khối lập phương từ đây chỉ bằng cách xoay 2 mặt tự do. Nhưng khi bắt tay vào làm, bạn sẽ sớm phát hiện ra một số cạnh luôn bị “xoắn” sai hướng. Chúng ta gọi đó là những cạnh “xấu” (khái niệm cạnh “xấu” tương tự như EOLine của phương pháp ZZ).

Bước 3 có lẽ là bước khó hiểu nhất của Petrus Method, nhưng bạn nên yên tâm một điều rằng, một khi đã hiểu thì đây thực sự là bước đơn giản nhất.

1/  Xác định các cạnh “xấu” 

Để dễ theo dõi, hãy cầm khối Rubik như tôi với màu vàng ở mặt trên (U), màu đỏ hướng về phía đối diện (F).

bước 3: Xác định các cạnh “xấu” 

a. Nhìn vào mặt U/D (tổng cộng 5 viên cạnh), nếu bạn thấy:

▪️ Màu xanh dương/ xanh lá thì cạnh đó là xấu.

▪️ Màu đỏ/ cam thì điều đó có nghĩa bạn cần nhìn màu còn lại của viên cạnh. Nếu màu còn lại là trắng/ vàng thì cạnh đó là xấu.

 

b. Nhìn vào mặt F/B của lớp giữa E-slice (tổng cộng 2 viên cạnh) . Quy tắc được áp dụng tương tự như trên. Nếu bạn thấy:

▪️ Màu xanh dương/ xanh lá thì cạnh đó là xấu.

▪️ Màu đỏ/ cam thì điều đó có nghĩa bạn cần nhìn màu còn lại của viên cạnh. Nếu màu còn lại là trắng/ vàng thì cạnh đó là xấu.

 

2/ Định hướng lại cạnh “xấu”

Số lượng các cạnh xấu luôn luôn là số chẵn và nó giới hạn trong (2,4,6). Bạn có thể định hướng lại cạnh “xấu” theo từng cặp. 

 

👉 Cách đơn giản nhất với 3 move được ví dụ dưới đây. Bạn chỉ cần đặt hai cạnh xấu vào đúng vị trí như dưới hình và áp dụng công thức. Tiếp tục cho tới khi tất cả các cạnh xấu đều trở thành tốt.

bước 3: Định hướng lại cạnh “xấu”

 

-----------------------------------------------

Công thức cho từng trường hợp

a) 2 cạnh xấu

U' F R' F'

R B U B'

F' U' F

R' B U B'

U R B U B'

F R' F'

U F' U' F

B U2 B'

b) 4 cạnh xấu

F' U' F2 R2 F'

F' U' F2 R F'

R F' U' F2 R F'

F' U2 F2 R' F'

U2 F B' R F' B

F' U2 F2 R2 F'

F R' F2 U' F

F R F' B U B'

R' F' U2 F2 R' F'

F R' F2 U2 F

F B' R F' B

F R' F' B U' B'

c) 6 cạnh xấu

F B' R F' B2 U B'

R F B' R F' B2 U B'

R' F B' R F' B2 U B'

 

Bước 4: Giải quyết hai tầng đầu tiên (F2L)

Bước 4: Giải quyết hai tầng đầu tiên (F2L)

Sau khi giải hai tầng đầu tiên, bạn sẽ có luôn dấu thập vàng nhờ việc định hướng cạnh từ trước

 

Những gì bạn làm trong bước 4 sẽ khá giống với những gì bạn làm ở bước 1 và 2. Tuy nhiên, bạn chỉ được phép xoay hai mặt R U mà thôi.

Từ block 2x2x3 đã tạo, mục tiêu là ghép thêm 2 góc và 3 cạnh để mở rộng nó thành block 2x2x3 (hoàn thành hai tầng). Bước này sẽ trở nên cực kỳ dễ dàng vì các cạnh đã được định hướng. Bạn cứ dành thời gian ghép thử liên tục, một lúc là sẽ ra vấn đề thôi.

Bước 5: Giải quyết tầng cuối cùng (LL)

Bây giờ chúng ta đã ở tầng cuối cùng. Sau khi xong bước 4, nếu bạn không có dấu thập vàng trên đỉnh thì có nghĩa là bạn đã làm sai bước 3 - bước định hướng các cạnh. Đây là một lỗi rất phổ biến với những bạn mới làm quen với việc nhận biết cạnh “xấu” và “tốt”. Nhưng không sao, hãy quay lại và nên nhớ rằng tôi luôn chờ bạn ở đây.

Kiên nhẫn là đức tính bạn cần rèn luyện khi speedcubing

Kiên nhẫn là đức tính bạn cần rèn luyện khi speedcubing

 

Việc định hướng các cạnh từ trước cung cấp cho bạn rất nhiều lựa chọn, bạn có thể làm thuần theo Petrus là Đưa viên góc về đúng vị trí -> Hoán vị góc -> Hoán vị cạnh. Tuy nhiên cách đó không còn thực sự hữu ích nữa vì nó khá chậm chạp và tốn nhiều bước (căn bản Petrus là một phương pháp cổ). Thay vào đó, bạn nên chọn OCLL/ PLL, COLL/ EPLL,... hoặc ZBLL.

Cách 1: OCLL/ PLL

Cách 1 giải tầng cuối Petrus Method : OCLL/ PLL 

▪️ OCLL/ PLL hay còn gọi là 2 look OLL/ PLL. Đây là cách dễ dàng và phổ biến nhất để hoàn thành bước này, vì hầu hết mọi người đều đã học CFOP trước khi tìm hướng dẫn Petrus.

▪️ Số thuật toán cần học của OCLL là 7 và PLL là 21, tổng cộng chỉ 28 thuật toán cho cả hai bước - một con số rất dễ chịu với những bạn nào lười học. Thậm chí bạn cũng có thể giảm số lượng thuật toán xuống bằng cách chia nhỏ PLL ra thành 2 bước (2 look PLL), tuy nhiên điều này sẽ kéo thời gian giải hơn chút.

▪️ Mặc dù công thức không mấy nhiều nhưng số move trung bình của cách này cũng chỉ là 19,14 move. 

 

>> Tham khảo:

Cách 2: COLL/ EPLL

Cách 2 giải tầng cuối Petrus Method : COLL/ EPLL

▪️ COLL giúp bạn định hướng và hoán vị các góc tầng cuối, còn EPLL sẽ hoán vị các cạnh còn lại. Phương pháp này được khá nhiều cuber ưa thích vì nó có số move thấp hơn OCLL/ PLL và còn nhận biết trường hợp dễ dàng hơn, rất phù hợp với những phương pháp như ZZ hay Petrus vì các cạnh đã được định hướng sẵn (hay đã có dấu thập sẵn). Ngoài ra, COLL/ EPLL cũng là một subset nhỏ của ZBLL.

▪️ COLL gồm 42 công thức với trung bình move là 9,78, EPLL chính là 4 công thức hoán vị cạnh trong PLL với trung bình move là 8,75. Tổng cộng cách giải này gồm 46 công thức và mang lại số move là 18,53, ít hơn một chút so với OCLL/ PLL.

 

>>Tham khảo42 công thức COLL - Định hướng và hoán vị góc cho tầng cuối

Cách 3: ZBLL

Cách 3 giải tầng cuối Petrus Method : ZBLL

▪️ Được coi là "chén thánh" của Speedcubing, rất ít ai có thời gian cũng như đủ kiên nhẫn để học toàn bộ các công thức này. ZBLL gồm 494 công thức riêng biệt, giúp bạn hoàn thành tầng cuối cùng bằng cách định hướng các góc và hoán vị góc-cạnh, tất cả chỉ trong một bước duy nhất.

▪️ ZBLL có số lần di chuyên trung bình là 12,08 giây, một lợi thế đáng kể so với các cách trên. Nếu bạn đã thành thục những phương pháp khác, muốn thử thách bản thân bằng một bộ công thức “cực khủng” thì ZBLL là dành cho bạn.

Ưu điểm của Petrus Method

▪️ Petrus là cách giải Rubik 3x3 nâng cao sử dụng ít move hơn CFOP và hầu hết, nếu không nói là tất cả các phương pháp không xây dựng block khác.

▪️ Tự nghiệm nhiều hơn và ít công thức hơn CFOP.

▪️ Có thể kết hợp với nhiều bộ công thức khác ở bước cuối.

Nhược điểm của Petrus Method

▪️ Khó khăn (đặc biệt với những bạn mới chơi) trong việc tối ưu hóa block buiding.

▪️ Khó tối ưu Finger Trick vì nhiều bước cần tự nghiệm.

▪️ Có tốc độ ở mức trung bình - khá, khó cạnh tranh với CFOP, Roux hay ZZ.

 

Viết bình luận của bạn: